• Liên hệ mua hàng
  • Hỗ trợ kỹ thuật
  • Hệ thống đại lý

Tại sao nhất định phải có lắp cảm biến áp suất lốp?

ICAR Việt Nam
15/10/2020
Hình ảnh chi tiết bài viết ICAR.VN

Mặc dù luật giao thông ở Việt Nam cho tới hiện nay (2021) vẫn chưa bắt buộc ô tô phải có lắp cảm biến áp suất lốp (TPMS). Tuy nhiên, nếu không lắp cảm biến áp suất lốp thì sao? Tại sao nhất định phải có lắp cảm biến áp suất lốp?

Cảm biến áp suất lốp có bắt buộc không?

Tại một số quốc gia Âu Mỹ, họ đã áp dụng luật bắt buộc phải lắp cảm biến áp suất lốp cho xe hơi. Tuy nhiên, cho đến nay, tại Việt Nam và phần lớn quốc gia khác luật này vẫn chưa được ban hành.

Tại sao áp suất lốp tăng giảm quá mức?

Khi bơm hơi, thông thường áp suất khí trong lốp đã được xác định ở một mức bình quân 230-240 Kpa (2,3-2,4 cân hơi). Nếu lúc bơm hơi, không khí mát sẽ có mật độ phân tử khí cao. Ở thể khí, vật chất rất thay đổi đáng kể thể tích, áp suất theo nhiệt độ. Gặp thời tiết nắng nóng, cùng ma sát lốp với mặt đường khi di chuyển khiến lốp bị nóng, không khí bị giãn nở mạnh làm tăng áp suất. Thường áp suất sẽ tăng đến 250-280 KPa. Trái lại, nếu gặp thời tiết lạnh, áp suất trong lốp có thể giảm về 190-210 KPa.

ELLISAFE i30 - Cảm biến áp suất lốp theo xe KIA Optima bản thiếu

Áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp gây hậu quả gì?

Trong một số trường hợp, áp suất bị giảm quá mức khiến lốp không giữ được độ căng hơi. Điều này làm lốp bị xì hơi qua khe với lazang. Hoặc do lốp bị thủng cũng làm mất áp suất nhanh chóng (tùy vào vết thủng, loại hung khí làm thủng lốp).

Một số trường hợp khác, áp suất tăng quá cao do nóng có thể làm phồng lốp, nổ lốp. Đặc biệt khi chất lượng lốp kém (lốp nhái, lốp tái chế, lốp dởm) hoặc lốp đã cũ.

Sức công phá của lốp khi nổ như thế nào?

Chúng ta đã nghe quá nhiều về phải lắp cảm biến áp suất lốp để tránh những sự cố nổ lốp (nghe thật nhẹ nhàng). Nhưng mấy ai trong chúng ta thực sự cảm nhận được tai họa đó khủng khiếp thế nào? Có lẽ, phần lớn chúng ta chưa hình dung được sức công phá của “quả bom” mang tên LỐP.

Lốp nổ như bom có thể mất mạng
Lốp nổ như bom có thể mất mạng nếu đứng cạnh
Sức công phá của lốp nổ gây biến dạng cả kim loại
Sức công phá của lốp nổ gây biến dạng cả kim loại

Hàng loạt tai nạn nổ lốp trên đường mỗi ngày

Không chỉ là chuyện mất lái, chệch làn. Với sức công phá như trên, áp suất nổ lớn gây tai nạn cho người và phương tiện bên cạnh, khi lốp nổ có thể văng hẳn ra khỏi xe. Trong thực tế, tai nạn nổ lốp khi đi trên đường sẽ giống như loạt ảnh dưới đây:

Rõ ràng, khi một chiếc lốp bay ra như mảnh bom thì xe nào bị trúng sẽ gặp thảm họa. Và lốp sẽ nảy tiếp sang xe khác, hoặc bay lên trời rồi rơi tiếp xuống. Điều này vô cùng nguy hiểm. Và nổ lốp tất yếu sẽ gây mất lái, chệch làn, quay xe, thậm chí văng ra khỏi đường. Trường hợp lốp non hơi, mất hơi cũng gây hậu quả mất lái gây tai nạn.

Làm sao để tránh những tai nạn thảm khốc trên?

Tỉ lệ cao tai nạn trên cao tốc là do lốp. Điều này dễ hiểu, vì với tốc độ cao, việc mất lái sẽ gây lật xe, quay xe, văng xe ra khỏi làn đường. Và di chuyển cao tốc sẽ tạo ma sát cao gây nóng lốp, tăng nguy cơ bị nổ lốp. Và chạm trên cao tốc cũng ở tốc độ rất cao, gây hậu quả với cấp số nhân. Bình quân mỗi tuyến cao tốc ở Việt Nam đều xảy ra 3-5 sự cố tai nạn giao thông do vấn đề về lốp. Vậy nên, để tránh những tai nạn do áp suất lốp, thì phải trang bị thiết bị giám sát áp suất lốp cho ô tô.

Hãy quên đi việc phải chi từ 2-3 triệu cho hệ thống giám sát lốp này. Đừng tiếc số tiền rất nhỏ so với hậu quả là tính mạng, và cả tài sản nữa.

Những tác dụng của cảm biến áp suất lốp

  • Phát hiện lốp đã non để bơm thêm hơi kịp thời
  • Phát hiện trường hợp lốp không đủ áp suất để chạy
  • Phát hiện lốp bị căng quá, có nguy cơ nổ lốp để xử lý xả bớt hơi
  • Duy trì được áp suất tiêu chuẩn, cân đối cho tất cả các lốp giúp lốp bền, lâu mòn, lâu hỏng nên tiết kiệm được tiền

Tới đây, bạn chắc chắn đã giải đáp được thắc mắc “Tại sao xe ô tô phải có lắp cảm biến áp suất lốp” rồi. Sau đây là một số bài viết giúp bạn tìm hiểu nhanh về các loại cảm biến, và hướng dẫn lựa chọn hợp lý:

Vì sao 100% xe hơi ở Mỹ phải lắp cảm biến áp suất lốp?

Có thể ai đó đang thắc mắc tại sao Hoa Kỳ lại bắt buộc lắp cảm biến áp suất lốp cho ô tô. Và giật mình tự hỏi, liệu Việt Nam bao giờ sẽ ban hành quy định này? Cảm biến áp suất lốp giúp chủ nhân biết được sức khỏe của lốp, cảnh báo những “bất thường” cần xử lý để tránh tai nạn vì mất lái, va chạm, lật xe,… Việc giám sát để duy trì áp suất tiêu chuẩn, cân đối cho tất cả các lốp giúp lốp bền, lâu mòn, lâu hỏng nên tiết kiệm được tiền thay lốp.

5/5 - (14 bình chọn)
Bài viết này có hữu ích với bạn không?
Vui lòng cho biết bạn mong muốn cải thiện điều gì

    Cảm ơn bạn đã dành thời gian đánh giá
    Chia sẻ bài viết
    Đăng ký nhận bản tin từ ICAR Việt Nam
    Đăng ký nhận bản tin từ ICAR Việt Nam

      Hotline ICAR