• Liên hệ mua hàng
  • Hỗ trợ kỹ thuật
  • Hệ thống đại lý

Bí kíp sử dụng lốp ô tô đúng cách và bền lâu

Lưu Duy Khánh
25/11/2022
Hình ảnh chi tiết bài viết ICAR.VN

Lốp ô tô là bộ phận dễ bị ăn mòn sau một thời gian chạy xe. Mỗi loại lốp xe được thiết kế dành cho từng loại xe với thông số kĩ thuật và điều kiện chạy khác nhau. Lốp phù hợp giúp xe đạt hiệu suất hoạt động cao nhất, người ngồi thoải mái, lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

“Tài cứng” hay lái mới đều không tránh khỏi những sự cố với lốp ô tô. Việc bảo dưỡng thường xuyên kết hợp sử dụng phụ kiện sẽ giúp đôi lốp được bền bỉ. Lốp ô tô ổn định là mẹo lái xe tiết kiệm xăng và an toàn hơn. Vậy thời gian bảo dưỡng và bao lâu phải thay lốp mới theo góc nhìn chuyên gia? Các mẹo kiểm tra tình trạng lốp và cân bằng lốp? Đội ngũ chuyên gia icar.vn sẽ mách bạn bí kíp sử dụng lốp ô tô đúng cách và bền lâu.

Bí kíp sử dụng lốp ô tô đúng cách và bền lâu

Bí kíp sử dụng lốp ô tô đúng cách và bền lâu

Cấu tạo của lốp ô tô

Muốn sử dụng và bảo dưỡng lốp ô tô đúng cách, trước tiên bạn cần tìm hiểu về lốp ô tô. Cấu tạo lốp ô tô, hiểu thông số kĩ thuật ghi trên lốp,… Chúng giúp bạn dễ dàng trao đổi với thợ bảo dưỡng, tránh mua phải đôi lốp không phù hợp. Lốp ô tô có cấu tạo các phần: gai lốp, hông lốp, tanh lốp, lớp bố nylon, lớp bố thép, lớp bố (vỏ) và lớp lót trong.

Gai lốp ô tô

Gai lốp ô tô được hình thành từ nhiều loại rãnh và có hình dạng gai lốp khác nhau. Mật độ các gai lốp càng dày, độ bám mặt đường càng tốt. Trên mỗi chiếc lốp ô tô đều được các nhà sản xuất đánh dấu các điểm mòn lốp. Giúp lái xe và thợ dễ nhận biết khi nào nên thay vỏ lốp tô mới.

Hông lốp ô tô

Hông lốp ô tô là nơi ghi thông số kĩ thuật của lốp. Hông lốp có vai trò bảo vệ lốp khỏi tác động va đập của các vật thể trong khi di chuyển.

Tanh lốp

Tanh lốp là chi tiết khá nhỏ nhưng rất quan trọng. Tanh lốp cứng, giúp định hình lốp để vào vành xe được chắc chắn và an toàn.

Lớp bố nilon

Lớp bố nilon ô tô là lớp bảo vệ lớp đệm cao su, giúp chống thấm và chống mòn lốp xe.

Lớp bố thép

Lớp bố thép dược chế tạo từ thép dạng sợi mảnh, dệt bên trong cao su. Lớp bố thép ô tô có vai trò tạo nên sức bền cho lốp xe.

Lớp bố (vỏ)

Lớp vỏ bố là phần hỗ trợ, tạo độ ổn định cho lốp xe. Nó còn giúp hạn chế lượng nhiên liệu tiêu hao và giúp lốp có đủ độ uốn cong cần thiết. 

Lớp lót trong

Lớp lót trong được cấu tạo bằng cao su, không thấm nước. Khi bơm lốp, sức nén bên trong lốp rất lớn, giúp lốp có đủ sức nâng chiếc xe. Lớp này rất bền và có tác dụng ngăn ngừa sự khuếch tán của không khí và độ ẩm.

Cấu tạo vỏ lốp ô tô

Cấu tạo vỏ lốp ô tô

Bí kíp sử dụng và bảo dưỡng lốp ô tô

Trong quá trình sử dụng, mọi lái xe đều gặp phải những sự cố với lốp ô tô. Không chỉ bị ăn mòn, lốp ô tô dễ bị non, thủng hay mất cân bằng. Hiểu được cách sử dụng và thường xuyên bảo dưỡng sẽ giúp lốp ô tô luôn bền lâu.

Giữ áp suất lốp ổn định

Sau một thời gian sử dụng, áp suất lốp xe luôn bị giảm. Đặc biệt, lốp xe có thể mất áp suất đột ngột nếu đi vào ổ gà hoặc lề đường. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe (ATMA), áp suất lốp ô tô được khuyến nghị nằm trong khoảng từ 30 psi (~ 2,1 kg/cm2) đến 35 psi (~ 2,5 kg/cm2). Để giữ áp suất lốp ô tô ổn định, bạn nên kiểm tra định kỳ một tháng/lần. Trường hợp đi xa hoặc đến nơi đường xá khó khăn, bạn nên kiểm tra để đảm bảo an toàn.

Cánh lái xe mách nhau một mẹo kiểm tra áp suất lốp đơn giản. Thay vì cất công ra gara, bạn nên trang bị thêm bơm điện mini để tự bơm tại nhà. Ngoài ra, cảm biến áp suất lốp là phụ kiện cần có trên mỗi chiếc xe hiện nay. Các hãng đi đầu như icar.vn phát triển sản phẩm này, cho phép theo dõi ngay trên điện thoại. Ngay cả khi bạn tắt máy, phần mềm vẫn gửi thông báo, giúp giữ áp suất lốp ổn định.

Hiếm cảm biến áp suất lốp ô tô cho phép theo dõi ngay trên điện thoại

Hiếm cảm biến áp suất lốp ô tô cho phép theo dõi ngay trên điện thoại

Đảo lốp ô tô

Trọng lượng dồn lên các bánh xe ô tô không đều nhau. Sau một thời gian sử dụng, độ mòn lốp cũng khác nhau, bạn nên đảo lốp ô tô. Thường hai bánh trước và bánh xe bên trái sẽ nhanh mòn hơn hai bánh sau và bánh xe bên phải. Sau mỗi 5.000 – 10.000 km tùy theo loại lốp, cần đảo lốp một lần.

  • Đảo lốp cho các loại xe: Hai bánh trước đưa xuống phía sau, hai bánh sau đổi chéo lên phía trước. Nếu lốp xe mòn không đều ở mặt trong và mặt ngoài, cần tiến hành đảo ngược mặt lốp.
  • Đảo lốp xe dẫn động cầu trước: Đảo lốp xe theo kiểu đối xứng Xuống thẳng – Lên chéo là cách đảo lốp đúng nhất đối với xe hệ dẫn động cầu trước.
hông đều nhau. Sau một thời gian sử dụng, độ mòn lốp cũng khác nhau, bạn nên đảo lốp ô tô

hông đều nhau. Sau một thời gian sử dụng, độ mòn lốp cũng khác nhau, bạn nên đảo lốp ô tô

  • Đảo lốp xe dẫn động cầu sau: Đảo lốp theo kiểu Lên thẳng – Xuống chéo.
  • Đảo lốp xe có bánh dự phòng: Định kỳ đảo lốp dự phòng với các lốp đang sử dụng hoặc đảo lốp xe mòn nhất theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Hoặc thay lốp dự phòng cho bánh sau bên phải.

Sử dụng lốp phù hợp

Mỗi lốp ô tô đều có thông số kỹ thuật riêng được in trên hông. Bạn sẽ biết được lốp dành cho loại xe nào, chiều rộng lốp, đường kính mâm, trọng tải,…

Mỗi loại lốp xe được thiết kế dành cho từng loại xe khác nhau. Lốp xe liên quan đến tốc độ vòng quay và hiệu suất động cơ xe. Không nên thay đổi kích thước lốp ô tô vượt quá sai số 3% so với ban đầu. Bởi quãng đường đi được và vận tốc trên công tơ mét hiển thị không chính xác. Nếu tình trạng kéo dài, sẽ khiến động cơ gặp trục trặc và phát sinh các lỗi.

Mỗi lốp ô tô đều có thông số kỹ thuật riêng được in trên hông

Mỗi lốp ô tô đều có thông số kỹ thuật riêng được in trên hông

Không sử dụng lốp quá mòn

Lốp là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, gây mòn sau một thời gian sử dụng. Lốp mòn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ: áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp, lệch thước lái, tải trọng lớn,… Lốp mòn khiến độ ma sát của bánh xe với mặt đường giảm. Điều này khiến xe dễ bị trơn trượt, đặc biệt gây nguy hiểm khi phanh gấp. Tình trạng kéo dài có thể khiến độ mòn các lốp khác nhau. Dễ xảy ra nứt lốp, rách hay thậm chí nổ lốp, gây nguy hiểm khi lái xe.

Bạn nên kiểm tra định kỳ lốp để biết tình trạng lốp còn sử dụng tốt hay không. Kiểm tra áp suất lốp qua cảm biến áp suất lốp icar.vn được báo về điện thoại, tránh lái xe với bộ lốp không ổn định.

Không nên sử dụng lốp quá mòn

Không nên sử dụng lốp quá mòn

Cân bằng bánh và độ thẳng hàng của lốp

Việc cân bằng cần thực hiện khi thay lôps hoặc đảo lốp. Bánh cân bằng giúp loại bỏ hiện tượng lệch lái khi vô-lăng đi thằng. Bí kíp sử dụng lốp ô tô đúng cách này giúp giảm rung ồn, tăng tuổi thọ và an toàn cho xe.

Khi nào cần thay lốp ô tô?

Theo các chuyên gia, lốp ô tô từ 6-10 năm hoặc sau khi đi 50.000km cần được thay mới. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện sử dụng thực tế hoặc dựa vào quan sát để quyết định thay lốp hay không. Icar.vn liệt kê 5 dấu hiệu cảnh báo cho biết bạn cần thay lốp ô tô mới.

Độ sâu rãnh lốp nhỏ hơn 1,6 mm

Kiểm tra bằng thiết bị đo độ sâu rãnh lốp và đo ở nhiều vị trí trên lốp.

Kiểm tra bằng vạch chỉ độ mòn gai lốp: Vạch chỉ độ mòn lốp là phần cao su nằm giữa rãnh chính lốp. Nếu mặt lốp ô tô mòn đến phần cao su này, tức là lốp đã mòn và cần thay thế.

Bị lỗ thủng có đường kính lớn hơn 6 mm

Khi lốp bị thủng do các dị vật găm vào lốp: đinh, sỏi, đá,… lái xe thường vá để tiết kiệm chi phí. Nếu lốp ô tô bị thủng với lỗ có đường kính lớn hơn 6 mm, dù có vá được cũng không đảm bảo an toàn khi vận hành. Đây là lúc bạn cần thay lốp mới, bởi tiếp tục vá tạm bợ sẽ không an toàn cho xe. Thậm chí các lốp khác cũng bị mòn và ảnh hưởng bởi phải chịu lực thay cho lốp đó.

Vết nứt ở hông lốp

Không phải tất cả các vấn đề với lốp ô tô đều nằm ở gai lốp. Chúng cũng có thể xuất hiện ở bên hông. Quan sát nếu có vết nứt ở hông lốp, đây có thể là dấu hiệu cho thấy lốp xe của bạn cần thay mới. Đa phần nguyên nhân do bạn lái xe với áp suất lốp thấp, xe non hơi liên tục.

Hãy kiểm tra tình trạng lốp với cảm biến áp suất lốp IP24L phù hợp với mọi dòng xe. Tình trạng lốp sẽ được hiển thị và gửi về điện thoại của bạn.

Tính năng cùa cảm biến áp suất lốp IP24

Xe rung quá nhiều

Xe rung là điều không thể tránh khỏi khi lái xe, đặc biệt gặp những con đường ổ voi, ổ gà, trải nhựa kém. Nhưng nếu tình trạng rung quá nhiều với một mức độ nào đó, nghĩa là có điều đó không ổn. Xe chạy không êm, rung lắc, tiếng động lạ phát ra từ bánh báo hiệu lốp ô tô cần được thay mới.

Tanh lốp, van lốp bị hư hỏng

Tanh lốp ô tô là phần mép lốp tiếp xúc với mâm xe. Nếu tanh lốp bị lòi ra, khí sẽ bị rò rỉ. Trong khi đó, van lốp giúp giữ áp suất lốp, ngăn hơi ẩm xâm nhập. Nếu van bị nứt gãy, khí trong lốp rất dễ rò rỉ do đó cũng cần thay lốp ô tô mới.

Kinh nghiệm mua lốp ô tô

  • Tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện lăn bánh, lái xe lựa chọn dòng lốp ô tô phù hợp. Các loại lốp sẽ có độ mềm – cứng, kiểu rãnh, độ chị áp lực khác nhau.
  • Xe thường xuyên di chuyển trong thành phố sẽ mềm hơn, rãnh được thiết kế đơn giản hơn. Trong khi loại lốp cho xe chạy địa hình sẽ cứng hơn, chịu áp lực đường xóc, ổ voi ổ gà, sỏi đá tốt hơn.
  • Tìm chọn các hãng lốp uy tín để tham khảo. Thường mỗi hãng lốp sẽ có thế mạnh về một dòng lốp nhất định.

Ví dụ: Hãng lốp xe nổi tiếng với các dòng lốp mềm: Michelin, Continental, Goodyear. Các hãng nổi tiếng với các dòng lốp cứng: Bridgestone, Dunlop…

Lốp xe có vai trò quan trọng trong vận hành chiếc xe. Chọn được bộ lốp phù hợp sẽ giúp lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, tạo cảm giác an tâm cho người ngồi. Thực tế đây cũng là bộ phần tiếp xúc liên tục với mặt đường nên dễ gặp sự cố. Bạn nên thường xuyên kiểm tra lốp ô tô định kỳ tại gara hoặc phụ kiện cảm biến áp suất lốp hỗ trợ. Hi vọng bí kíp sử dụng lốp ô tô đúng cách và bền lâu từ icar.vn sẽ giúp bạn chăm chút cho chiếc xe tốt nhất, phát huy hiệu suất tối đa mà chiếc xe mang lại.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết này có hữu ích với bạn không?
Vui lòng cho biết bạn mong muốn cải thiện điều gì

    Cảm ơn bạn đã dành thời gian đánh giá
    Chia sẻ bài viết
    Đăng ký nhận bản tin từ ICAR Việt Nam
    Đăng ký nhận bản tin từ ICAR Việt Nam

      Hotline ICAR