fbpx

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm điện mini iPress P28

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bơm điện mimi cho ô tô – iPress P28

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG, CẤU TẠO VÀ ĐÁNH GIÁ BƠM ĐIỆN MIMI CHO Ô TÔ

Nhắc đến bơm hơi có lẽ không ai chưa từng nghe đến, tuy nhiên cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm, đặc biệt là bơm điện thì có thể nhiều người trong chúng ta còn chưa một lần tìm hiểu. Trong nội dung bài viết này iCar Việt Nam sẽ làm sáng tỏ một số vấn đề sau: – Bơm điện mini là gì? – Các loại bơm hơi hiện nay – Cấu tạo của bơm điện mini – Nguyên lý hoạt động của bơm điện mini – Đánh giá bơm điện mini iPpress P28 (loại bơm đang được yêu thích hiện nay) – Tại sao nên chọn bơm điện mini

1. Bơm điện mini là gì?

Bơm điện mini là một bơm hơi có thể dung trong nhiều mục đích khác nhau như: bơm lốp xe ô tô, xe máy, xe đạp; bơm bóng; bơm túi ngủ; bơm bể bơi gia đình cho trẻ em,.. Bơm điện cũng như những chiếc bơm cơ thông thường trước đây chúng ta vẫn gặp. Sự khác biệt của bơm điện chủ yếu là thay vì dùng tay hoặc chân để bơm thì một động cơ điện được gắn vào để dẫn động. Nguồn điện cho bơm mini thường là nguồn 12V có thể lấy từ các bộ nắn dòng 220/12V DC hoặc sử dụng nguồn điện ắc quy lấy trên xe hơi thông qua chân cắm sạc tẩu. Nguồn điện cho các loại bơm khí nén chúng ta vẫn thấy ngoài tiệm sửa xe thì là 220V với một động cơ và bình tích năng khá lớn để nén khí.

2. Các loại bơm hơi hiện nay

Nhìn chung hiện nay có khá nhiều loại bơm khác nhau, tuy nhiên có thể gom chúng thành 3 loại chính như sau:

Hình 1. Các loại bơm hơi hiện nay (1)- Bơm thủ công:

Bơm hơi thủ công gồm bơm tay hoặc bơm chân, các loại bơm này dùng sức người để nén pít tông trong xi lanh tạo ra hơi bơm. Ưu điểm là tiện lợi, có thể mang vác khắp nơi mà không cần dùng đến nguồn điện và giá rẻ. Nhược điểm là thời gian bơm rất lâu, mất nhiều công sức. Vất vả nhất là phải bơm vào mùa hè, đặc biệt khi ô tô thủng hoặc rò hơi trên đường vào trời nắng, các bạn có lẽ sẽ không muốn thử cảm giác này.

(2)- Bơm khí nén công nghiệp:

Loại bơm này có thể gặp ở bất kỳ gara làm lốp ô tô nào, kích thước lớn đồ sộ với một động cơ điện 220V và một bình tích năng khổ lớn. Ưu điểm là bơm cực nhanh, bất kỳ loại lốp to cỡ nào cũng đầy trong phút chốc. Nhược điểm là kích thước lớn, giá thành cao, yêu cầu nguồn điện và không phù hợp làm bơm di động cho người dùng phổ thông (trừ các trạm sửa xe di động).

(3)- Bơm điện mini:

Bơm điện mini đang tràn ngập thị trường với đủ chủng loại, kích thước, kiểu dáng và chức năng phụ khác nhau. Có loại còn kèm thêm cả đèn pin, sạc dự phòng, có loại thì lại có rơ le áp suất điện tử (tự ngắt bơm khi đạt ngưỡng áp suất đặt trước); có loại thì lại dùng đồng hồ cơ để quan sát áp suất lốp lúc bơm… Tùy theo cấu tạo và chức năng, bơm điện mini được phân loại như sau: + Phân loại theo hình dáng phương thức làm mát: Theo cách phân loại này, bơm điện mini được chia ra 2 nhóm sau: (1) Bơm điện mini có xi lanh trần (xem chi tiết trên hình 1): Ưu điểm là hình thức trông khá bắt mắt, kiểu dáng nhìn khỏe khoắn. Nhược điểm là rất dễ bị bỏng gây tai nạn khi sử dụng do nhiệt độ trên xi lanh lúc bơm rất cao, có thể đạt đến 80 độ khi chạy liên tục khoảng 5 phút. (2) Bơm điện mini có xi lanh kín: Đặc điểm chung của loại này là có lớp vỏ nhựa bên ngoài ngăn cách phần động cơ và xi lanh với người sử dụng. Ưu điểm của loại bơm điện này là an toàn, không thể bị bỏng. Nhược điểm là phần động cơ và xi lanh thường làm nhỏ hơn loại xi lanh trần. Để bù lại kích thước nhỏ và đẩy nhanh tốc độ bơm người ta thường cho dùng mô tơ cao tốc (lên đến 10.000 vòng/phút hoặc cao hơn so với loại bơm xi lanh trần thường là 3500 – 5000 vòng/phút), do vậy hao mòn chổi than, xi lanh và lá gió nhanh hơn các loại bơm xi lanh trần. + Phân loại theo kiểu bố trí và số lượng xi lanh: Theo số lượng xi lanh, bơm điện mini gồm có: (1) Bơm điện mini 1 xi lanh: tên nhóm đã đủ nói nên rất rõ cấu tạo của bơm. Ưu điểm nổi bật là dòng tiêu thụ thấp, có thể cắm trực tiếp vào chân tẩu xạc trên xe một cách tiện lợi. Nhược điểm là bơm chậm hơn loại 2 xi lanh; (2) Bơm điện mini 2 xi lanh: Ưu điểm là bơm nhanh hơn loại dùng 1 xi lanh (nhanh gấp 1,5 – 2 lần). Nhược điểm lớn của bơm này là dòng tiêu thụ cực kỳ lớn, thậm chí khi căng tải có thể đạt đến 20-30A do vậy cần kẹp trực tiếp vào ắc quy bằng mỏ kẹp các sấu gây phiền toái trong quá trình sử dụng. Loại bơm này chỉ nên dùng cho xe tải và các xe SUV có lốp khổ lớn.

3. Cấu tạo của bơm điện mini

Mặc dù việc phân loại hình dáng bên ngoài có nhiều kiểu khác nhau là vậy, tuy nhiên bên trong chúng đều giống nhau cơ bản ở bộ phận cơ khí, có thể nói kiểu kết cấu cơ khí này là kim chỉ nam cho các loại bơm điện mini. Sơ đồ kết cấu cơ khí của một bơm điện mini điển hình đang được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất hiện nay là iPress P28 xem hình 2.

Hình 2. Cấu tạo phần cơ khí của một của bơm điện mini
Hình 3. Hình ảnh thực tế về cấu tạo của bơm điện mini (Ảnh chụp của bơm điện mini iPress P28)

Cấu tạo của phần cơ khí của bơm điện mini gồm có: – Xi lanh (vỏ bơm); – Van nạp (cho khí vào bơm để chuẩn bị cho chu kỳ xả tiếp theo); – Van xả (dẫn khí đã được nén ra khỏi bơm để vào đối tượng cần bơm) – Pít tông (lá gió, ruột bơm); – Trục khuỷu (tay biên) có tác dụng chuyển từ chuyển động quay của bánh cam thành chuyển động tịnh tiến cho pít tông; – Bánh cam: là bộ phận quay được liên kết trực tiếp đến trục của động cơ điện hoặc qua các bánh răng hoặc dùng puli và dây đai để giảm tốc đồng thời tăng mô men xoắn và giảm công suất yêu cầu cho động cơ điện.

Hình 3b. Hình ảnh trục khuỷu và cam của của bơm điện mini iPress P28

4. Nguyên lý hoạt động của bơm điện mini

Các bơm điện mini có nguyên lý hoạt động cơ bản tương tự nhau, chi tiết về nguyên lý hoạt động của các bơm điện mini xem hình 4 và được mô tả như sau:

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm điện mini iPress P28 (hình 3)
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm điện mini iPress P28 (hình 3)
Hình 4. Nguyên lý hoạt động của của bơm điện mini iPress P28

Đầu chu kỳ, giả sử piston đang ở trên đỉnh của xi lanh. Khi mô tơ điện bắt đầu quay sẽ kéo theo bánh cam quay, trục khủy kéo pít tông chạy xuống đồng thời van nạp mở, van xả đóng kín. Khi pít tông xuống đến đáy xi lanh trục khuỷu đi vừa hết một nửa vòng quay, tiếp theo pít tông di chuyển lên trên, lúc này van nạp đóng kín, van xả mở để dẫn khí nén ra ngoài vòi bơm. Chi tiết xem hình 4.

5. Đánh giá bơm điện mini iPpress P28

Bơm điện mini iPress có kích thước khá nhỏ gọn, chỉ 168x112x88 mm (dài x rộng x dày) tuy nhiên khả năng bơm được đánh giá khá cao, dễ dàng bơm đầy lốp từ trạng thái xẹp hoàn toàn (áp suất trong lốp bằng áp suất khí quyển).  

Hình 5. Bơm điện mini iPress P28

Bơm mini iPress P28 mặc dù có kích thước nhỏ nhưng tốc độ bơm thuộc hàng nhanh nhất hiện nay trong dòng bơm điện mini với các tham số đã được em test thử trên một số xe của bạn bè như bảng 1.

Bảng 1. Tốc độ bơm đầy lốp của bơm điện mini iPress P28
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm điện mini iPress P28 (hình 8)
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm điện mini iPress P28 (hình 8)

6. Tại sao nên mua bơm điện mini thay vì bơm cơ hoặc không có bơm

Về phần này em xin đưa một hình ảnh mang tính chất FUN là chính để diễn đạt sự khác nhau giữa thủ công và máy móc tự động để diễn tả lý do vì sao cần có bơm. Có cần bơm hay không với một lái xe mà nói thì các cụ tự biết rồi nên ko cần em giải thích làm gì. Ngoài bơm xe, bơm điện mini còn có kèm sẵn các đầu bơm khác nhau để bơm bóng đá, bóng bay, …. Do vậy bơm còn được ứng dụng trong nhiều mục đích khác không chỉ là bơm ô tô, xe máy.

Hình 6. Chọn bơm điện mini hay bơm cơ?

One thought on “Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm điện mini iPress P28

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button