• Liên hệ mua hàng
  • Hỗ trợ kỹ thuật
  • Hệ thống đại lý

Hành trình trải nghiệm Sài Gòn – Campuchia cùng Suzuki Ertiga 2019

ICAR Việt Nam
31/10/2019
Hình ảnh chi tiết bài viết ICAR.VN

Chào các bác, em đang chuẩn bị chuyến du lịch trải nghiệm đi Campuchia bằng Suzuki Ertiga 2019, dự kiến ngày mai xuất phát. Sẽ chia sẻ với các bác các kinh nghiệm và trải nghiệm của chuyến đi.

Do là em cũng có chút dự định nghiên cứu thị trường sau này nếu có thể sẽ mở cơ sở bên Cam, nên chuyến đi này vừa là kết hợp du lịch, vừa là nghiên cứu thị trường. Do đó em sẽ đi qua mấy thành phố lớn nhất của Campuchia. Search trên mạng thì có Phnom pênh (thủ đô), Battambang, Siem Reap, Sihanoukville (chắc chỉ đi qua được 4 thành phố này). Đi Cam tất nhiên phải ghé thăm Angkor Wat rồi.

Dự kiến hành trình (tham khảo dựa trên google)

  • Ngày 1: Tp Hồ Chí Minh – Phnôm Pênh, đi qua cửa khẩu Bình Hiệp, Long An: 288km, dự kiến thời gian 6h18p
  • Ngày 2: Phnôm Pênh – Shihanoukville: 228km, 5h33 phút
  • Ngày 3: Shihanoukville – Battambang: 486km, 9h26 phút
  • Ngày 4: Battambang – Siem Reap: 164km, 3h27 phút và đi thăm Angkor Wat
  • Ngày 5: Siem Reap – Tp Hồ Chí Minh, đi qua cửa khẩu Xa Mát, Tây Ninh: 478km, 9h15p kết thúc chuyến đi

 

Công tác chuẩn bị (cái này rất quan trọng, anh em nên đọc kỹ nếu có ý định đi CAM)

Do là em chưa bao giờ đi CAM (trước đây có đi Lào nhưng không chủ quan được), em đã tìm hiểu khá kỹ thông tin trên internet và có hỏi anh em trên group Facebook OS – Trên đường thiên lý và cũng đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của anh em, đặc biệt là anh em hội ESG đã hướng dẫn rất chi tiết và hỗ trợ cả các vấn đề trên đường đi.

Đây là bài của bác coaltrung từ năm 2016, rất chi tiết: https://www.otosaigon.com/threads/phuot-cambodia-bang-o-to-tu-lai-chia-se-kinh-nghiem.8738846/?fbclid=IwAR2njF1SNZ9-AddEqZq8JcB32S1b_HDjLSXxk3ZYChUrDZEh5Q30D3zp69Q

Đây là thông tư số 63/2013 quy định về việc đi lại giữa 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia và các yêu cầu về giấy tờ: https://luatvietnam.vn/ngoai-giao/thong-tu-63-2013-tt-bgtvt-bo-giao-thong-van-tai-84542-d1.html?fbclid=IwAR1fKDIaaQS8l7vw7-HdoRNFUMxwKUfQ87CUNeUVaIWnCJi_yzqZL1PR7J0#noidung

 

 

Giấy tờ cần chuẩn bị như sau:

  1. Giấy phép liên vận (tất nhiên rồi), cái này anh em ra sở GTVT Tp Hồ Chí Minh nộp hồ sơ tầm 3 ngày là xong.
  2. Giấy tờ xe gồm: đăng ký xe, bảo hiểm, đăng kiểm
  3. Giấy phép lái xe của tài xế (Bằng lái)
  4. Bằng lái IAA

Cái này như kinh nghiệm được chia sẻ thì nhiều anh em bị cảnh sát CAM bắt và không chấp nhận bằng lái của Việt Nam nên phải làm. Mình đã tìm hiểu thì bằng lái IAA thực chất là bản dịch của bằng lái của Việt Nam mà cơ quan dịch phải là cơ quan được chính phủ chỉ định không phải ai cũng dịch được, tức là nó thực chất không phải là bằng lái mà là bản dịch cái bằng lái của mình ra tiếng anh -> Như vậy nếu bằng lái của bạn đã có tiếng anh rồi thì sẽ không cần làm cái IAA nữa. Tức là các bằng lái mới được cấp mà thẻ nhựa (giờ VN chắc 100% thẻ nhựa) thì không cần làm IAA nữa.
Công ước Viena 1968 (khi ra đời bằng lái xe quốc tế) không quy định 1 mẫu bằng chung mà nó quy định các nước thành viên chấp nhận bằng lái xe của nhau.
Tuy nhiên, trong danh sách các nước tham gia IAA mình không thấy có Campuchia hic.
Các lưu ý cần thiết:

  • Hồ sơ cần phô tô tất cả 4 bộ, vì tránh trường hợp ở cửa khẩu không có máy phô tô đi phô tô thì sẽ phiền.
  • Xe không được dán phim cách nhiệt, vì luật của CAM không cho phép, mình sẽ bị mất tiền

Cái này cũng rất khoai, xe em đã dán kính hết 8 củ, giờ mà bóc ra thì chết tiền. Em quyết định cứ để, nếu bị bắt thì chi tiền cho công an xem thế nào. Hiện giờ đã hết ngày 1 và chưa gặp chốt công an nào gọi xuống nên vẫn chưa sao, nhưng thực tế đi trên đường em thấy xe của Cam dán phim rất nhiều, để hết chuyến đi về xem sao.

  • Em đã quyết định đi cửa khẩu Hiệp Bình, Long An chứ không phải Mộc Bài, Tây Ninh như lúc đầu dự định: Vì sau khi anh em tư vấn thì Mộc Bài sẽ rất đông, thủ tục khắt khe, tip nhiều. Xe em thì đăng ký lại ngân hàng mà theo anh em tư vấn từ đầu là chắc chắn không được. May nhờ anh em hội ESG và 1 bác ở công ty du lịch tư vấn em đã đi qua Hiệp Bình vì có gì anh em còn hỗ trợ được. Thực tế là khi đến Hiệp Bình chỉ có 1 mình xe em làm thủ tục, cả 2 đầu Việt và Cam. Rất thoải mái vui vẻ và nhanh chóng, có gì nói chuyện với mấy anh hải quan cũng dễ. Quãng đường ban đầu tính đi Phnôm Pênh từ Hiệp Bình hay từ Mộc Bài cũng gần như nhau
  • Nên đổi tiền usd và cầm usd lẻ (5-10-20) càng nhiều càng tốt, vì hay phải tip bằng usd cho công an, hay công chức bên cam.
  • Xe em đã lắp đầu Android, cái này sẽ rất tiện cho anh em vì mình đi cần đến google map, cung đường lạ và cái đầu & map luôn trước mặt sẽ dễ dàng quan sát và lái xe. Ngoài việc tìm đường đi thì google map cũng rất tốt để khi đến 1 thành phố mình có thể xem tổng quát và định hình được những con đường, khu vực chính của thành phố đó, thuận tiện tác nghiệp công việc :). Anh em không dùng dầu android có thể dùng điện thoại, và nên làm cái giá để trước mặt. Và nên nhớ cần phải duy trì internet suốt hành trình.

 

P/S: — sự lựa chọn là hoàn toàn chính xác, chiều nay mình về ks ở Phnom penh rồi mà có 1 anh bạn đi đường Mộc Bài vẫn kêu đang tắc chưa làm xong thủ tục he he
— Hôm nay mới là ngày 1 của chuyến hành trình, vì vậy bài này sẽ còn được update thêm về sau nhé các bác.

 

Ngày 1, 29/10/2019: Sài Gòn – Bình Hiệp – Phnôm Pênh

 

 

 

5 giờ sáng chúng tôi xuất phát từ Sài Gòn, do tiện đưa mấy anh ở cùng nhà ra sân bay Tân Sơn Nhất về HN xong chúng tôi đi luôn. Mà cũng may, giờ này đường SG chưa tắc, ra thành phố sớm và chúng tôi có thể đến cửa khẩu sớm. Tranh thủ đổ đầy bình xăng và ghi nhận lại số công tơ mét khi xuất phát để đánh giá lượng tiêu thụ khi về.

 

 

 

 

 

Đi Bình Hiệp qua cao tốc Trung Lương, đến QL62 thì rẽ đi theo quốc lộ 62. Đường đi cơ bản là ổn, không có chỗ nào hư hỏng nặng. QL62 mặt đường nhỏ, chỉ 2 làn xe không có làn nhỏ dành cho xe máy phía trong, nhưng mặt đường vẫn tốt, không quá đẹp không quá xấu.
Đến 8h30 chúng tôi đến cửa khẩu Bình Hiệp, được hướng dẫn vào trong làm thủ tục.

 

 

Khu vực làm thủ tục bên trong tôi không chụp ảnh, mà chỉ có duy nhất 1 xe của mình làm thủ tục với 3-4 anh Hải quan, hải quan cũng vui vẻ. Ra kiểm tra xe, hành lý, giấy tờ, nhập máy xong ghi tờ khai cho mình. Do đã phô tô từ trước nên cũng nhanh, mình phô tô 4 bản mà ở đây dùng có 1, để hết hành trình xem cuối cùng phải dùng bao nhiêu. Sau khi xong sang bên quốc phòng đóng dấu, xong phần Việt Nam. Đi sang bên Cam
Lưu ý là khi làm tờ khai hải quan có yêu cầu báo cửa khẩu về. Vì mình xác định lịch trình từ trước nên báo luôn là Xa Mát, anh em lưu ý nhé, ai định đi cần xác định lộ trình từ đầu để còn khai báo khi xuất cảnh.
Xong xuôi mọi việc vui vẻ, mình có đưa 200k gọi là quà cho các anh HQ, không bị đòi hỏi gì.

 

 

 

 

 

Đến phần CAM, lúc mới nhìn thì qua Bình Hiệp, họ chỉ có 1 chốt rất thô sơ, nhưng là do họ đang xây dựng khu hải quan nhìn còn to hơn của mình. Qua chốt cán bộ kiểm tra hộ chiếu, không vấn đề gì xong qua, sau khi kiểm tra xong phần hộ chiếu đề nghị mình cafe 50k/quyển, 2 quyển 100k
Sau đó đến phần xe, do cửa khẩu phía bên CAM đang làm nên hầu như họ không kiểm tra gì, chỉ đưa mình vào phòng làm tờ khai hải quan, làm xong cũng xin cafe, lần này mất 500k
Về cơ bản mình thấy không vấn đề gì nhiều với hải quan, mọi việc rất nhanh do chỉ có mỗi xe của mình làm. Bên cam thậm chí cán bộ còn cầm dấu đi mất (chắc ít người làm quá, mấy hôm mới có 1 người thì phải) làm mình phải đi vào trong nội địa Cam tìm và đóng dấu.

Phần thủ tục xong, bây giờ là lúc đi đổi usd và mua sim, 2 thứ quan trọng nhất. USD đáng ra có thể đổi được ở VN nhưng do tối hôm trước liên hoan và cũng quên mất nên chưa đổi được. Mình có hỏi mấy anh hải quan bên mình thì được hướng dẫn qua bên cam có 1 cái chợ ngay sau chốt hải quan của Cam, rẽ phải, là có thể đổi được. Mình lúc đầu không nghĩ đó là lối rẽ vì nó nhỏ quá, đường toàn đất không, sau đó có hỏi mấy anh bên ngoài Casino chỉ thì đúng là cái đường ấy, thế là đi vào, hỏi mấy tiệm tạp hóa họ chỉ cho tiệm có nhận đổi, và mình đổi được usd.

 

 

Đây là đường đi vào khu chợ để đổi usd

 

Sau đó là quay ra ngoài để mua sim, sim giá 30k (tiền việt) và phải nạp 1 usd = 25k tiền việt nữa. Tổng 55k, ở khu biên giới thì tiêu luôn được bằng VND. 1 usd mua thẻ nạp đó sau khi nạp xong đổi được 150usd tiền trong tài khoản của sim để sài 4G. Như vậy là quá thoải mái cho mấy ngày ở bên Cam.

 

Vừa qua biên giới cái đầu tiên gặp là Casino

 

Mọi thứ đã xong, đi khám phá Campuchia thôi

Đầu tiên là đoạn đường từ biên giới đến QL1 của Cam, đường vừa mới làm xong rất đẹp, y như ở VN. Bên Cam họ cũng kẻ vạch đường rõ ràng y như Việt Nam, không như Lào hôm trước em sang vạch kẻ đường họ không kẻ.

 

Khung cảnh bên đường cũng đẹp, 2 bên đường hầu như là những ruộng lúa nước

 

 

2 anh em dừng ăn trưa dọc đường, quán phong cách y như 1 quán ở miền tây, cũng có võng. Chỉ tội 2 người 2 đĩa cơm và 1 đĩa gà rang gừng hết đến 20 usd hic

 

 

Uống nước cũng được cốc đá nhiều hơn nước, đúng phong cách miền nam

Tiếp tục chuyến hành trình, QL1 của Cam đường không đẹp bằng đoạn từ cửa khẩu, nhưng nó cũng không đến nỗi xấu. Khổ rộng tầm 16-20m, 2 làn xe ngược chiều và có làn xe máy phía trong. Chạy nhiều biển hạn chế 40 nhưng không có biển báo hết (lúc có lúc không), mình chạy cẩn thận thôi nhưng cũng xác định nếu gặp công an bị gọi xuống kiểu gì cũng mất 10-20 usd do xe mình có dán kính. Mà hôm nay may mắn chưa bị gọi xuống lần nào, dù có đi qua khoảng 4 chốt.

Do buổi sáng còn đi mua usd và sim, sau đó buổi trưa anh em nghỉ cũng lâu vì thấy thời gian thoải mái, nên đến gần 4h mình mới tới Phnom Pênh. Tìm chỗ check in cái, được mấy điểm.

 

 

 

 

Hết ngày 1. Sáng mai anh em đã tìm được 1 phiên dịch và sẽ đi tìm kiếm một số cửa hàng cùng lĩnh vực mình, sau đó sẽ đi về Khâm Póng Sao (Shihanoukville) – 1 thành phố biển

 

Ngày 2 (30/10/2019): Dạo quanh Phnom Pênh và Phnôm Pênh – Sihanoukville (Khâm Póng Sao)

 

Tiếp tục ngày thứ 2 của cuộc hành trình, hôm nay dự định là ban ngày em sẽ đi vòng quanh Phnôm Pênh đề xem xét thị trường và tìm kiếm đối tác tiềm năng, sau đó chiều tối sẽ đi Sihanoukville, do tính toán thời gian từ trước sẽ đi mất khoảng hơn 5 tiếng nên dự định chiều khoảng 5h đi là vừa, xuống đến nơi khoảng 10-11h tối vừa tầm thuê khách sạn ngủ, mà cũng do nghĩ rằng đi buổi tối đỡ lo công an :)

Để tìm hiểu Phnôm Pênh, bọn em có tìm thuê 1 phiên dịch, trước có bạn hướng dẫn thuê lái xe tuk tuk (xe lam) thì khoảng 300k/ngày nhưng vì mình muốn tìm người lịch sự nên có tìm thuê 1 bác 30usd/ngày. OK nhưng đến khi đi bác kêu bận giới thiệu bạn thì lại ra 1 bác lái xe tuk tuk. Bác này đi cùng dịch nói chung ok, biết thế thuê lái xe ngay từ đầu.

Buổi sáng đi dạo quanh Phnôm Pênh ấn tượng nhất là Công An, Công an cam đứng ở rất nhiều ngã 4 có đèn xanh đỏ, các anh đứng rất chăm chú chắc là dân Cam hay vượt đèn đỏ.

 

 

Qua chốt nào cũng gọi xe em xuống, câu đầu tiên các anh hỏi ngay bằng lái, em đưa bằng lái xe của Việt Nam và các anh bắt đầu đòi bằng lái quốc tế. Do chuẩn bị từ trước nên em bảo bác phiên dịch nói chuyện với các anh ý rằng bằng lái quốc tế thực ra chỉ là bản dịch bằng lái của VN thôi, và bằng lái VN giờ có tiếng anh rồi không cần dịch nữa :) qua 3 chốt đầu tiên thì ok, đến chốt thứ 4 thì các anh không nghe, kêu phải có bằng quốc tế. Còn cho xem cả hình bằng quốc tế nữa chứng tỏ các anh rất quen cái này rồi, tranh cãi thêm 1 hồi các anh kêu về cảnh sát… cuối cùng em mất 10 usd đưa để đi, chốt thứ 5 cũng bị tương tự như vậy, lần này mất 20 usd hic, tổng số 1 ngày đi vòng quanh Phnôm Pênh gặp 5 chốt công an và bị mất 30 usd. Ban đầu khi gọi xe xuống thì rất gay gắt, tưởng sắp đánh nhau đến nơi rồi, sau khi nhận 20usd thì vui vẻ như thế này.

 

 

 

Điện thoại của các anh luôn có sẵn mẫu ảnh bằng quốc tế (IAA), cả mẫu VN và mẫu cấp bởi các nước, chứng tỏ rất quen việc hỏi này.
Chia sẻ thêm với các bác
Về khách sạn: bọn em tìm vài khách sạn mà rẻ nhất tìm được là 30usd/đêm (phòng cũng rộng, có phòng nhỏ hơn 25usd), em đang quên mất tên, để tìm được em sẽ cập nhật lên đây
Ăn: bọn em tìm được quán ăn sáng y như Sài Gòn, ăn cơm tấm, ăn trưa cũng vậy. Nói chung phong cách ăn uống ở Phnôm Pênh rất giống Sài Gòn, cũng có cơm tấm vậy, cũng được phục vụ nước uống free với 1 cốc toàn đá. Chi phí 1 đĩa ăn thường 2-5usd, dân ở đây tiêu usd nên chi phí khá là cao. 2 người ăn 1 bữa hết loanh quanh hơn 10usd mà là đồ ăn bình dân.
Tiện em chụp được ảnh các chuyến xe khách Sài Gòn – Phnôm Pênh, không biết giờ đã lỗi thời chưa.

 

 

Điện thoại của các anh luôn có sẵn mẫu ảnh bằng quốc tế (IAA), cả mẫu VN và mẫu cấp bởi các nước, chứng tỏ rất quen việc hỏi này.
Chia sẻ thêm với các bác
Về khách sạn: bọn em tìm vài khách sạn mà rẻ nhất tìm được là 30usd/đêm (phòng cũng rộng, có phòng nhỏ hơn 25usd), em đang quên mất tên, để tìm được em sẽ cập nhật lên đây
Ăn: bọn em tìm được quán ăn sáng y như Sài Gòn, ăn cơm tấm, ăn trưa cũng vậy. Nói chung phong cách ăn uống ở Phnôm Pênh rất giống Sài Gòn, cũng có cơm tấm vậy, cũng được phục vụ nước uống free với 1 cốc toàn đá. Chi phí 1 đĩa ăn thường 2-5usd, dân ở đây tiêu usd nên chi phí khá là cao. 2 người ăn 1 bữa hết loanh quanh hơn 10usd mà là đồ ăn bình dân.
Tiện em chụp được ảnh các chuyến xe khách Sài Gòn – Phnôm Pênh, không biết giờ đã lỗi thời chưa.

 

Tắc đường: Ấn tượng nữa ở Phnôm Pênh là đường đi khá tắc, xe cộ nhiều mặc dù đường cũng kiểu ô vuông. Không tắc kiểu đứng im nhưng đi rất chậm. Google thì lúc nào cũng thấy đỏ làm em ban đầu cũng thắc mắc, nhưng đúng là đi chậm thật

 

 

Chợ xe cũ: Bên này xe cũ bán rất nhiều, toàn Lexus, Range Rover, Mẹc… xe sang rất nhiều, bác phiên dịch nói rằng xe sang giá tầm 25.000usd thảo nào ra đường toàn thấy Lexus :) ngược lại, Hyundai và Kia cực ít, em vào showrom Kia thì họ thậm chí không bán Cerato 2019 vì không bán được, cái Sedona 2019 niêm yết 68,000usd xe mới, giá vậy chắc dân toàn mua Lexus cũ.

 

 

Qua 2 chuyến đi Lào và Cam thấy các bác cứ khen xe bên này rẻ, mà thực tế em thấy chủ yếu xe cũ nó rẻ và dân đa phần đi xe cũ (nhìn xe trên đường cũ hơn VN rất nhiều). Cam thì thấy nhiều xe đi lại, Lào thì rất ít xe. Sau chuyến này em sẽ làm bài so sánh giữa Cam và Lào mất hi.

Phim cách nhiệt: Theo chia sẻ của bạn em từ trước thì không được dán phim lên kính xe, tuy nhiên em thấy người ta còn bán cả phim cách nhiệt, và hầu hết xe đi trên đường em để ý đều có dán phim, gặp 5 chốt công an chưa có ai hỏi về phim (hay do hỏi bằng mình không có luôn nên không nghĩ tới phim??)

 

 

 

Đầu giờ chiều kết thúc chuyến làm việc, em di chuyển đi Sihanoukville, đây là 1 thành phố cảng, chắc như Hải Phòng của mình. Đường từ Phnôm Pênh đi Sihanoukville qua quốc lộ 4, Google bảo có bị thu phí mà thực tế không gặp trạm thu phí nào. Đường chỉ 2 làn nhưng rất nhiều container chạy trên đường, cả 2 chiều nên tốc độ đi cũng khá chậm, đi buổi tối nên hầu như không gặp Công an.

 

 

Đây là đường QL4, hầu hết đoạn đường như thế này. Thỉnh thoảng 2 bên đường cũng có hàng quán bán nông sản địa phương như ở VN

Toàn bộ cung đường 200km hầu như không có đèn đường, ấn tượng của chuyến đi là tối và xe tải rất nhiều. Đoạn này Campuchia nên xây cao tốc thì kinh tế sẽ rất phát triển. Đi đường này lại thấy thích Suzuki Ertiga 2019, nó vượt rất nhanh, sướng. Kiểu đường mà chỉ có 2 làn ngược chiều xong lại nhiều xe tải thế này thì rất hợp.

Gần 10h tối bọn em đến Sihanoukville (Kâm Póng Sao), đi vào giữa thành phố mà đường xá rất nát, đi lại khó khăn, tìm kiếm khách sạn thì toàn 50usd/đêm. Biển hiệu trên đường phố toàn tiếng Tàu, như kiểu đây là thành phố của tàu ý, thậm chí còn không ghi tiếng anh.

Kết thúc ngày 2, hẹn gặp các bác ngày 3

 

Ngày 3 (31/10/2019): Sihanoukville – Phnôm Pênh – Kampong Chhnang

 

Buổi sáng, bọn em đi 1 vòng quanh thành phố cảng Kâm Póng Sao, đây có lẽ là thành phố cảng duy nhất của Cam. Thành phố này như một đại công trường xây dựng Casino của người Trung Quốc, các tòa nhà toàn tòa nhà của Tàu, cả đang xây cả đã xây xong. Tối qua bọn em ở cũng 1 ks của người tàu, họ thậm chí chỉ nói tiếng tàu, không nói tiếng anh được. Đường xá thì rất xấu, ổ voi ổ gà liên miên, đường lúc nào cũng trực tắc. Ra quốc lộ Container chạy rất nhiều. Mặc dù đường rất xấu nhưng em nhận thấy rằng các tòa nhà ở đây được xây đều rất hoành tráng, đường xấu kiểu đang chờ xây dựng, mặt đường rất rộng chứ không nhỏ. Thành phố này sau khi xây dựng xong phải cực đẹp các bác ạ. Chắc phải mất 5-10 năm nữa, lúc ấy thành phố này chắc sẽ thành Macao ở Đông Nam Á. VN mà không nhanh lên thì ngành CN này sẽ không bao giờ đuổi kịp Campuchia.
Đây là 1 số hình ảnh về đường xá và các tòa nhà Casino.

 

 

Đây là video đường xá ở Kâm Póng Sao

 

 

 

 

Do có hẹn với 1 khách hàng ở Phnôm Pênh, nên sau khi đi 1 vòng quanh Kâm Póng Sao bọn em quay lại Phnôm Pênh rồi tiếp tục đi Battambang. Trên đường quốc lộ đi qua 2 trạm Công An nhưng không trạm nào bị gọi, có 1 trạm thấy anh bên đối diện dơ cái gậy lên kiểu ra hiệu dừng lại lúc xe đã đi ngang qua nên em kệ không dừng, đến cuối đoạn có thấy anh CA nữa nhưng không thấy giữ nên yên tâm cứ đi.
QL4 nối Kâm Póng Sao với Phnôm Pênh rất nhiều xe tải đi lại mà chỉ có 2 làn đường ngược chiều. Nếu Campuchia làm cao tốc nối 2 thành phố này thì kinh tế sẽ phát triển rất nhanh.
Về đến Phnôm Pênh lúc 5h chiều, đường vào thành phố rất tắc, em sẽ up video sau, mật độ xe cộ đi lại thực sự là quá đông. Tắc như vậy nhưng khi qua ngã 4 vòng xuyến CA nhìn thấy xe em vẫn vẫy xuống, cố gắng chỉ xe em ra chỗ vắng để đòi tiền. Câu hỏi vẫn là Bằng lái xe (CA ở Cam hầu hết đều nói được câu này bằng tiếng Việt). Lần này em bỏ sẵn 10 usd trong sổ liên vận đưa cho, anh nhìn thấy nhưng vẫn đòi kiểu muốn nhiều hơn, em mới đưa cho xem cái ảnh hôm qua em chụp với anh CA hôm qua, xong thấy đi đâu gọi điện hay trao đổi gì đó xong vui vẻ báo em đi, nhưng vẫn đòi 10 usd ấy. Lần này em gặp 1 tình huống hài hơn, anh CA kia vừa lấy tiền đi 1 anh khác lại đến đòi, bực quá em không đưa, bảo vừa mới lấy tiền rồi làm gì đòi lấy nữa, cùng 1 chốt (tất nhiên là 2 bên không hiểu tiếng nhau, anh lúc nãy cầm tiền xong thì đi luôn rồi), em mới đi ra kéo tay kiểu bảo đi tìm thằng lúc nãy… xong mới thôi, báo em đi đi. Hài thật chả nhẽ 1 chốt có bao nhiêu CA thì phải đưa cho từng ấy ông mỗi ông 10 usd có mà toi.

Gặp khách xong anh em lên đường đi Battambang. Do là em cũng sợ công an Phnôm Pênh (mấy lần mất tiền đều ở đây, và hầu như các ngã tư đều có chốt), nên anh em quyết định đi luôn ít nhất cũng ra khỏi thành phố trong đêm :). Mà cũng tính đi tối thì CA có lập chốt trên đường cũng khó nhìn xe mình là xe nước ngoài do bị chói đèn, mà đúng thật buổi tối vẫn đi qua 3 chốt CA nữa trên quốc lộ nhưng không chỗ nào gọi mình vào.

Dọc đường anh em tìm được 1 quán gà rán, dù là của ấn độ nhưng cũng đỡ. Đi mấy hôm sợ đồ ăn của Campuchia rồi :)

 

 

Do xác định không thể đến Battambang được trong đêm, anh em check dọc đường đi có thị trấn nào thì dừng lúc tầm 11h, nên bọn em quyết định dừng ở Kampong Chhnang nghỉ đêm. Ở đây lại tìm được 1 ks khá đẹp, giá có 15usd :) rẻ nhất trong mấy hôm. Giá này thì cũng như ở VN thôi.

Ngày hôm nay cũng phải đổ xăng cho Ertiga, đổ đầy bình hết 40usd, có vẻ không đắt hơn ở VN là mấy (tầm hơn 100k gì đó thôi)

Và chia sẽ thêm với các bác 1 chút, hôm trước khi đi em có tham khảo thì mình phải dán cái tem VN khi làm giấy liên vận sở GTVT có đưa lên kính xe. Nhưng hôm này em đã xé nó đi, lý do là cái tem này sẽ khiến CA Cam chú ý hơn tới xe mình và hay gọi xuống. Xé đi họ có gọi xuống cũng không hỏi tem này, toàn chỉ hỏi bằng mà mình thì ko có rồi xác định kiểu gì cũng mất tiền.

Hết ngày 3, hẹn gặp các bác ngày 4

5/5 - (26 bình chọn)
Bài viết này có hữu ích với bạn không?
Vui lòng cho biết bạn mong muốn cải thiện điều gì

    Cảm ơn bạn đã dành thời gian đánh giá
    Chia sẻ bài viết
    Đăng ký nhận bản tin từ ICAR Việt Nam
    Đăng ký nhận bản tin từ ICAR Việt Nam

      Hotline ICAR