Hệ thống Cảnh Báo cảm biến Áp suất Lốp TPMS Xe Hơi hiểu để Kiểm soát

Các kỹ thuật viên đều đưa ra tư vấn cho bạn rằng, nếu muốn lốp xe có tuổi thọ cao. Nên lắp đặt cho xe Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp để đạt được kết quả. Hệ thống TPMS giúp người lái kiểm soát được áp suất và nhiệt độ tiêu chuẩn. Góp phần đưa ra các cảnh báo sớm để tránh gây ra tình trạng lốp bị mài mòn, tốn nhiên liệu. Việc duy trì áp suất lốp là rất cần thiết để vận hành xe. Nếu để lốp quá non dễ làm giảm khả năng bám mặt đường. khiến lốp dễ mòn và chóng hỏng. Còn nếu lốp quá căng dễ dẫn đến nổ lốp, sẽ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Chính vì vậy hệ thống TPMS sử giúp sớm cảnh báo khi có sự thay đổi tại lốp xe hơi.

Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp TPMS là gì?

TPMS – là chữ viết tắt của cụm từ Tire Pressure Monitoring System. Là một hệ thống điện có chức năng là theo dõi áp suất không khí bên trong lốp ô tô và đưa ra cảnh báo bằng đèn khi áp suất lốp dưới 25% áp suất tiêu chuẩn. Hầu hết các nhà sản xuất đều cài đặt ký hiệu cảnh báo màu vàng, giống hình móng ngựa, kèm dấu chấm than lồng vào chính giữa. Ký hiệu này hiển thị trên bảng đồng hồ khi áp suất 1 trong 4 bánh xe không đạt chuẩn. Hệ thống chính thức được lắp đặt lần đầu tiên cho chiếc xe Porsche 959 đời 1986. Nhận thấy được công dụng của sản phẩm này. Các nhà sản xuất đã nghiên cứu và tiến hành lắp đặt lần lượt cho nhiều dòng xe.

Ký hiệu hình móng ngựa trên màn hình hiển thị

Ký hiệu hình móng ngựa trên màn hình hiển thị

Xem thêm: 5 Lý do nên lắp cảm biến áp suất lốp cho ô tô của bạn

Phân loại hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp

Theo nguyên lý hoạt động chia hệ thống cảnh báo thành 2 loại:

Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp loại trực tiếp (dTPMS)

Các cảm biến áp suất nhỏ, đặt trong một van cảm biến áp suất lốp, chạy bằng pin lắp bên trong bánh xe. Đo áp suất của các bánh xe thông qua cảm biến này. Gửi tín hiệu vô tuyến định kỳ khi xe đang lưu thông, thông báo được hiển thị trên táp-lô hoặc đèn báo lỗi của xe. Ưu điểm của hệ thống này là cho thông tin áp suất chính xác. Một số loại cao cấp còn cho thông báo về nhiệt độ. Về nhược điểm, là chi phí cao. Trong trường hợp, các tài xế tự lắp đặt sẽ có tình trạng hệ thống không nhận được sóng phát ra từ cảm biến. Hệ thống sẽ đưa ra thông báo bằng cách hiển thị ký hiệu cảnh báo màu đỏ.

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp loại gián tiếp (iTPMS)

Hệ thống này sẽ không trực tiếp kiểm tra áp suất lốp. Mà dựa vào tốc độ quay của 4 bánh xe để xác định những bất thường. Nguyên lý hoạt động của hệ thống đó là, sử dụng 4 cảm biến tốc độ bánh xe và cảm biến sẽ kiểm soát độ ổn định của xe để đọc tốc độ của mỗi bánh xe. Khi một bánh xe bị non, đường kính của bánh sẽ nhỏ lại. bánh xe đó sẽ quay nhanh hơn các bánh còn lại. Hệ thống TPMS loại gián tiếp sẽ phát hiện điểm khác biệt. Phát hiện ra bánh xe có áp suất lốp thấp. Hệ thống iTPMS hoạt động kém chính xác trong một số tình huống. Ví dụ như, cả hai bánh hay cả 4 bánh đều cứng/mềm gần như nhau. Hoặc xe đang chạy trên quãng đường cong. Hệ thống sẽ lầm tưởng và phát ra cảnh báo. iTPMS có mức giá thấp hơn, nhưng không chính xác bằng loại dTPMS.

Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp có vai trò gì?

Độ an toàn cũng như độ bền của lốp xe phụ thuộc chủ yếu vào áp suất và nhiệt độ tại lốp. Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp có vai trò quan trọng trong việc theo dõi, kiểm tra áp suất của 4 lốp xe như áp suất thấp/cao, báo động nhiệt độ cao, sự rò rỉ của 4 lốp trên màn hình. Hạn chế tối đa những sự cố không may khi lưu thông trên đường. 

Nếu lốp xe non hơi, diện tích tiếp xúc với mặt đường tăng, làm ma sát tăng. Khiến áp suất và nhiệt độ lốp tăng lên. Lốp xe mềm quá mức tiềm ẩn những nguy hiểm, vì chúng có thể nổ bất cứ lúc nào. Ngoài ra, bộ phận liên kết giữa lốp xe và phần cao su dễ bị phá hỏng, làm giảm tuổi thọ lốp.

Bên cạnh đó, lốp xe quá căng cũng phá vỡ liên kết các sợi chịu lực với mặt đường. Do đó, khi xe chạy ở các đoạn gập ghềnh cũng dễ gây ra nổ lốp.

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS sẽ giúp hạn chế rủi ro xảy ra tai nạn

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS sẽ giúp hạn chế rủi ro xảy ra tai nạn

Xem thêm: Tại sao nhất định phải có lắp cảm biến áp suất lốp?

Cách kiểm tra áp suất lốp ô tô

+ Xác định vị trí mà nhà sản xuất đề nghị. Thường được dán ở cánh cửa trước bên trái. Hay trong sách hướng dẫn sử dụng của xe.

+ Tháo nắp van lốp.

+ Nhấn đầu đồng hồ vào thân van để đọc áp suất.

+ Bơm hơi thêm nếu cần. Hoặc sử dụng đồng hồ đo để giải phóng áp suất không khí dư thừa.

+ Thay nắp van.

+ Lắp tương tự cho 3 bánh còn lại.

Lưu ý: Kiểm tra áp suất lốp khi lốp nguội hoặc sau khi lái xe dưới 2 km. Vì không khí nở ra khi nóng lên, làm sai lệch mức áp suất.

Những lưu ý khi đèn báo TPMS phát sáng

Khi đang lái xe nếu biểu tượng của hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp ô tô bật sáng, đồng nghĩa với việc lốp xe đang có ít nhất 1 lốp gặp trục trặc áp suất thấp. Hãy kiểm tra tất cả các áp suất lốp bằng dụng cụ đo và xác định nguyên nhân gây rò rỉ hơi. Sau đó bơm hơi sao cho đạt tiêu chuẩn lốp. Nếu không tìm được nguyên nhân, hay không có dụng cụ bơm hơi. Hãy lái xe chậm đến địa điểm sửa lốp. Hãy nhờ các chuyên viên kiểm tra rò rỉ lốp và sửa chữa càng sớm càng tốt.

Nếu đèn TPMS nhấp nháy trong khoảng 60-90 giây mỗi khi khởi động xe. Sau đó vẫn sáng bình thường, có nghĩa là hệ thống TPMS đang không hoạt động bình thường. Bạn nên đưa xe đến những gara uy tín để kiểm tra. Việc kiểm tra áp suất lốp là rất cần thiết, nhất là trước những chuyến đi xa, hoặc khi chở thêm người và nhiều hành lý.

Lưu ý khi đèn báo TPMS phát sáng

Lưu ý khi đèn báo TPMS phát sáng

Xem thêm: Những điều cần biết khi đèn cảm biến áp suất lốp phát sáng

Cách giữ cho hệ thống cảnh báo hoạt động chính xác

Hệ thống cảnh báo loại trực tiếp và gián tiếp có những lưu ý khác nhau:

Hệ thống TPMS loại trực tiếp

Nếu xe bạn đang trang bị Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp loại trực tiếp, cần phải lưu ý như sau: 

  • Luôn sử dụng miếng đệm cao su mới giữa cảm biến và vành xe để tránh rò rỉ. 
  • Tránh vặn quá mạnh đai ốc van, vì có thể làm gãy thân van. 
  • Khi lốp bị xẹp tránh sử dụng bình xịt, vì lớp keo có thể sẽ làm dính mọi thứ. Ảnh hưởng đến các bộ phận của các van cảm biến. Khiến chúng ngừng hoạt động.
  • Luôn sử dụng miếng chèn thân van mạ niken. Không dùng miếng chêm bằng đồng thau.

Hệ thống TPMS loại gián tiếp

Nếu bạn lắp đặt một lốp xe mới trong khi 3 lốp còn lại đã mài mòn. Thì đây sẽ là nguyên nhân kích hoạt hệ thống cảm biến. Vì vậy hãy đảm bảo cho các lốp xe có cùng kích thước, và gần với cùng độ sâu của gai.

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp xe. Hi vọng qua những thông tin này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về hệ thống TPMS. Kiểm soát tốt các tình huống có thể xảy ra với xe của bạn. Nếu bạn đang quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi, truy cập ngay Icar.vn để có thông tin chi tiết nhé!

Các câu hỏi thường gặp

Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp TPMS là gì?

TPMS - là chữ viết tắt của cụm từ Tire Pressure Monitoring System. Là một hệ thống điện có chức năng là theo dõi áp suất không khí bên trong lốp ô tô và đưa ra cảnh báo bằng đèn khi áp suất lốp dưới 25% áp suất tiêu chuẩn. Hầu hết các nhà sản xuất đều cài đặt ký hiệu cảnh báo màu vàng, giống hình móng ngựa, kèm dấu chấm than lồng vào chính giữa. Ký hiệu này hiển thị trên bảng đồng hồ khi áp suất 1 trong 4 bánh xe không đạt chuẩn. Hệ thống chính thức được lắp đặt lần đầu tiên cho chiếc xe Porsche 959 đời 1986. Nhận thấy được công dụng của sản phẩm này. Các nhà sản xuất đã nghiên cứu và tiến hành lắp đặt lần lượt cho nhiều dòng xe.

Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp xe có vai trò gì?

Độ an toàn cũng như độ bền của lốp xe phụ thuộc chủ yếu vào áp suất và nhiệt độ tại lốp. Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp có vai trò quan trọng trong việc theo dõi, kiểm tra áp suất của 4 lốp xe như áp suất thấp/cao, báo động nhiệt độ cao, sự rò rỉ của 4 lốp trên màn hình. Hạn chế tối đa những sự cố không may khi lưu thông trên đường.
Nếu lốp xe non hơi, diện tích tiếp xúc với mặt đường tăng, làm ma sát tăng. Khiến áp suất và nhiệt độ lốp tăng lên. Lốp xe mềm quá mức tiềm ẩn những nguy hiểm, vì chúng có thể nổ bất cứ lúc nào. Ngoài ra, bộ phận liên kết giữa lốp xe và phần cao su dễ bị phá hỏng, làm giảm tuổi thọ lốp.
Bên cạnh đó, lốp xe quá căng cũng phá vỡ liên kết các sợi chịu lực với mặt đường. Do đó, khi xe chạy ở các đoạn gập ghềnh cũng dễ gây ra nổ lốp.

Cách giữ cho hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp hoạt động chính xác như thế nào?

Hệ thống cảnh báo loại trực tiếp và gián tiếp có những lưu ý khác nhau:
Hệ thống TPMS loại trực tiếp
Nếu xe bạn đang trang bị Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp loại trực tiếp, cần phải lưu ý như sau:
Luôn sử dụng miếng đệm cao su mới giữa cảm biến và vành xe để tránh rò rỉ.
Tránh vặn quá mạnh đai ốc van, vì có thể gây gãy thân van.
Khi lốp bị xẹp tránh sử dụng bình xịt, vì lớp keo có thể sẽ làm dính mọi thứ. Ảnh hưởng đến các bộ phận của các van cảm biến. Khiến chúng ngừng hoạt động.
Luôn sử dụng miếng chèn thân van mạ niken. Không dùng miếng chêm bằng đồng thau.
Hệ thống TPMS loại gián tiếp
Nếu bạn lắp đặt một lốp xe mới trong khi 3 lốp còn lại đã mài mòn. Thì đây sẽ là nguyên nhân kích hoạt hệ thống cảm biến. Vì vậy hãy đảm bảo cho các lốp xe có cùng kích thước, và gần với cùng độ sâu của gai.

Camera hành trình được ví von là người bạn đồng hành đáng tin cậy cùng các bác tài trong mỗi chuyến đi. Không thể phủ nhận vai trò cũng như tác dụng, lợi ích đáng kể mà nó đem lại....

113 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Hiện đã có rất nhiều xe ô tô được lắp Camera 360 độ ELLIVIEW. Để tiện cập nhật, theo dõi thông tin, quý khách hàng của ELLIVIEW có thể xem theo danh sách này. Thông tin được cập nhật thường...

484 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Sau 5 ngày, từ 23 - 27/10/2019, ICAR Việt Nam đã gặt hái được rất nhiều thành công sau triển lãm Viet Nam Motor Show 2019. Gần 1000 sản phẩm được Khách hàng và Quý đối tác đón nhận tại...

69631 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Cảm biến áp suất lốp ô tô TPMS là thiết bị đo và hiển thị tình trạng nhiệt độ, áp suất của lốp xe. Chúng không chỉ giám sát trạng thái lốp qua màn hình. Mà còn được lập trình...

8719 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Điều khiển giọng nói ICAR Việt Nam là trình điều khiển phổ biến nhất trên đầu - màn hình android ô tô với ít nhất 20,000 người sử dụng. Sau đây, tác giả xin hướng dẫn các bạn cách sử...

6836 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Cảm biến áp suất lốp ô tô là bộ thiết bị rất quan trọng để an toàn khi lái xe. Điều này chắc hẳn nhiều người đã biết. Nó giúp chúng ta giám sát được áp suất tất cả các...

5356 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Hẳn là bạn đã biết về giá trị thực dụng vượt trội của đầu DVD android ô tô. Có thể bạn cũng đang tìm kiếm để lựa chọn một sản phẩm phù hợp nhất cho mình. Bài viết này giúp...

5323 Lượt xem image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml image/svg+xml

Vì một lý do nào đó mà bạn cần phải cách xóa bluetooth trên xe...

Cách sử dụng USB Bluetooth cho ô tô thế nào? Tuy nó là giải pháp...

Danh mục sản phẩm
Tin mới
Sản phẩm mới
Liên hệ & Hỏi đáp