Ô tô điện Trung Quốc phải “dè dặt” hơn và có chuyển hướng mới
Trong những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của các dòng xe điện, với mục tiêu đồng hành cùng xu thế giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu. Tuy nhiên, các hãng xe điện Trung Quốc – dù đã từng tạo ra làn sóng mới – đang dần tỏ ra “dè dặt” hơn. Thay vào đó, họ chuyển hướng sang dòng xe xăng và hybrid, một sự dịch chuyển chiến lược trước những khó khăn tại thị trường Việt Nam.
Làn sóng xe điện Trung Quốc thoái trào tại Việt Nam
Từ năm 2022, thị trường ô tô điện Việt Nam nổi lên với nhiều lựa chọn hấp dẫn từ các thương hiệu trong nước và quốc tế. Xe điện Trung Quốc, như BYD, Wuling và GAC Aion, nhanh chóng gia nhập và mang đến các sản phẩm đa dạng. Điển hình như BYD, hãng xe bán chạy thứ 3 toàn cầu trong tháng 7/2024 với hơn 315.600 xe, đã giới thiệu tới 6 mẫu xe điện tại Việt Nam, bao gồm Dolphin, Atto 3, Seal và Tang EV.
Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng, các mẫu xe điện Trung Quốc chưa tạo được sự đột phá. Wuling Mini EV, từng là xe điện mini bán chạy nhất thế giới, chỉ đạt doanh số 731 chiếc trong 9 tháng đầu năm 2024 – cao hơn một chút so với Kia Morning (551 chiếc) nhưng vẫn kém xa các sản phẩm phổ biến khác. Nguyên nhân chính, theo các chuyên gia, là sự thiếu hụt hệ thống trạm sạc công cộng, khiến người dùng gặp khó khăn trong việc sử dụng xe điện.
Hiện tại, ngoài VinFast – hãng xe điện nội địa sở hữu mạng lưới trạm sạc phủ khắp cả nước – các đơn vị cung cấp trạm sạc khác như EV One, Evercharge hay Eboost chỉ hoạt động hạn chế tại một số thành phố lớn. Điều này khiến người mua xe điện Trung Quốc phải phụ thuộc vào sạc tại nhà, không khả thi đối với những người sống trong các khu đô thị đông đúc, thiếu không gian riêng.
Chuyển hướng sang xe xăng và hybrid
Trước những rào cản trên, các hãng xe Trung Quốc bắt đầu điều chỉnh chiến lược. BYD Việt Nam, dù mới ra mắt mẫu xe điện Tang EV, đã chuyển sang tiếp cận thị trường theo cách âm thầm, không tổ chức các sự kiện lớn. Các sản phẩm mới của Trung Quốc, như Haval Jolion hay Omoda C5, đều tập trung vào động cơ hybrid hoặc xăng thay vì thuần điện.
Haval Jolion, là một mẫu crossover cỡ B+ với 2 phiên bản hybrid. Omoda C5, dù từng được giới thiệu phiên bản thuần điện E5, cũng ưu tiên mẫu xe xăng để cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce hay Kia Seltos.
Thương hiệu Dongfeng, trong lần trở lại Việt Nam, cũng áp dụng chiến lược tương tự. Trong số 4 mẫu xe chuẩn bị ra mắt, chỉ có 2 mẫu là xe điện, còn lại là xe xăng và hybrid, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng phổ thông – nơi có sự quan tâm lớn hơn.
Tập trung vào giá cạnh tranh và sản phẩm phổ thông
Hiện nay, các mẫu xe từ Trung Quốc chủ yếu nhắm đến phân khúc giá cả phải chăng, phù hợp với khách hàng tầm trung hoặc các đơn vị kinh doanh vận tải. Chẳng hạn, Haval Jolion dự kiến có giá dưới 700 triệu đồng, trở thành đối thủ trực tiếp của các mẫu SUV cỡ B. Tương tự, Omoda C5, ban đầu được cho là có giá khoảng 800 triệu đồng, nhưng nhiều khả năng sẽ được định giá khoảng 700 triệu đồng khi ra mắt, tạo áp lực lớn lên những cái tên như Honda HR-V.
Các dòng xe như MG G50 và GAC M6 Pro cũng tập trung vào nhóm xe 7 chỗ, phục vụ gia đình hoặc các mục đích thương mại. Với mức giá dao động từ 699 đến 799 triệu đồng, GAC M6 Pro có lợi thế cạnh tranh khi rẻ hơn so với Toyota Innova Cross và Hyundai Custin, trong khi vẫn đáp ứng được các trang bị tiện nghi cơ bản.
Chiến lược chuyển dịch từ xe điện sang xe xăng và hybrid phản ánh cách tiếp cận thực tế của các hãng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. Trước những hạn chế về hạ tầng sạc và sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu khác, việc tập trung vào xe xăng và hybrid được xem là giải pháp hợp lý, giúp các hãng xe này tăng cường sức hút và củng cố vị thế.
ICAR – Phụ kiện thông minh cho mọi loại xe
Trước sự phát triển đa dạng của thị trường ô tô tại Việt Nam, từ xe điện, hybrid cho đến xe xăng truyền thống, ICAR đã khẳng định vị thế là nhà cung cấp phụ kiện công nghệ hàng đầu, đáp ứng nhu cầu nâng cấp và tối ưu hóa cho mọi dòng xe.
Các sản phẩm của ICAR, như màn hình Android thông minh, camera hành trình, Android Box, cảm biến áp suất lốp…, không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm lái xe mà còn đảm bảo sự an toàn và tiện nghi tối đa. Dù là xe điện với yêu cầu quản lý năng lượng hiệu quả, hybrid với tính năng tối ưu giữa điện và xăng, hay xe xăng cần các giải pháp nâng cấp hiện đại, ICAR đều có sản phẩm phù hợp.
Đặc biệt, trong bối cảnh người dùng tìm kiếm sự cá nhân hóa và tiện ích, ICAR mang đến các phụ kiện không chỉ hỗ trợ về công nghệ mà còn cải thiện tính thẩm mỹ và khả năng sử dụng. Từ việc kết nối thông minh, hỗ trợ định vị cho xe điện, đến tính năng giám sát hành trình và tối ưu an toàn cho xe hybrid và xăng, ICAR góp phần tạo nên sự khác biệt cho mọi dòng xe.
Không dừng lại ở việc cung cấp phụ kiện, ICAR còn cam kết mang đến dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật tận tâm và giải pháp lắp đặt linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng tại các thành phố lớn cũng như khu vực nông thôn. Với tầm nhìn đồng hành cùng sự phát triển của ngành ô tô Việt Nam, ICAR đang không ngừng nâng cấp sản phẩm và dịch vụ, giúp mọi loại xe đều trở nên thông minh và tiện ích hơn. Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn vui lòng liên hệ Hotline 0963.780.867 để được hỗ trợ tốt nhất.