• Liên hệ mua hàng
  • Hỗ trợ kỹ thuật
  • Hệ thống đại lý

Công nghệ cảm biến cảnh báo điểm mù radar tầm xa tiên tiến cho ô tô

ICAR Việt Nam
14/02/2020
Hình ảnh chi tiết bài viết ICAR.VN

Công nghệ Cảm biến cảnh báo điểm mù Radar tầm xa là một công nghệ nâng cao mà chỉ những dòng xe ô tô sang trọng đắt tiền mới được trang bị. Theo đó, những chiếc xe sang có khả năng phát hiện các xe khác ở toàn bộ vùng phía sau. Nơi mà gương cầu hay thậm chí camera sau cũng không thấy được. Ra tín hiệu cảnh báo hai bên gương khi có xe vượt lên. Chúng có thể hoạt động hiệu quả bất chấp ngày và đêm, điều kiện sương mù, tuyết, hay mưa. Chúng luôn luôn thể hiện khả năng nhìn siêu phàm trong mọi điều kiện.

Điểm mù là gì?

Điểm mù là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không nằm trong tầm quan sát của người điều khiển xe. Nói một cách khác, người lái xe không thấy những điểm mù này thông qua gương chiếu hậu trong xe, ngoài xe hay kể cả trực tiếp.

Những điểm mù này là nguy cơ tiềm tàng gây ra tại nạn giao thông. Khi những người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ được điểm mù và toàn bộ góc nhìn có thể gây tai nạn đáng tiếc trong trường hợp xin chuyển làn,vượt, báo rẽ, lùi… những nơi mà đang có phương tiện khác di chuyển.

Và hệ thống cảnh báo điểm mù ra đời để hỗ trợ lái xe loại bỏ điểm mù, giúp lái xe an toàn.

Công nghệ cảm biến cảnh báo điểm mù sử dụng sóng Radar
Công nghệ cảm biến cảnh báo điểm mù sử dụng sóng Radar

Cảm biến điểm mù Radar tầm xa giúp lái xe không đánh lái chuyển làn sai thời điểm khi có xe vượt lên từ phía sau. Hoặc vật thể chạy cắt ngang sau lưng khi ta muốn lùi. Tránh những pha tai nạn không đáng có!

Do đó, cảm biến cảnh báo điểm mù Radar là một tính năng cực kỳ hữu ích và nên nâng cấp cho xe của bạn.

Làm sao để nâng cấp tính năng cảnh báo điểm mù Radar cho xe?

Trên thực tế, nếu xe bạn không phải xe sang thì sẽ không có tính năng cảnh báo điểm mù RADAR. Thậm chí, với xe đắt tiền cũng có thể không có option này nếu khách hàng không yêu cầu. Khi đó, bạn có thể tự nâng cấp radar cho xe của mình, để trải nghiệm sự an toàn tuyệt vời của nó. Và sau đây là những cách để bạn nâng cấp tính năng này cho xế hộp:

  • Độ sensor cảm biến Radar: Tìm mua hệ thống cảm biến rời
  • Lắp camera hành trình 360 độ có tích hợp Radar. Bạn có thể tham khảo Camera 360 DCT để chọn đúng Model có tích hợp.
  • Lắp camera 360 ELLIVIEW V4 có khả năng nhìn nghiêng ra phía sau. Loại bỏ điểm mù nhờ camera mà không cần cảm biến điểm mù radar.

Nguyên lý và Sự khác biệt của sóng radar tầm xa trên cảm biến ô tô

Sóng Radar và sóng âm trong cảm biến ô tô

Sóng radar và sóng siêu âm đều có thể sử dụng để định vị vật thể. Loài dơi sử dụng sóng siêu âm là “con mắt chính” để nhận biết mọi vật thể xung quanh. Điểm khác biệt của sóng radar so với sóng siêu âm của hệ thống cảm biến lùi là tầm xa.

Các tần số sóng Radar ứng dụng trên cảm biến an toàn ô tô

Cảm biến radar ô tô sử dụng loại sóng tần số 24 GHz hoặc 76-81 GHz. Với băng tần hẹp 24 Ghz có thể có tầm xa tốt hơn. Tuy nhiên gần đây, các nhà phát triển đang ứng dụng băng tần 76 GHz, hoặc 77-81 GHz nhiều dần.

Với tần số cao hơn, ngoài việc giảm kích thước ăng ten, thì cũng tăng băng thông một cách đáng kể (gấp 3-4 lần khi chuyển từ 24 GHz lên 76 GHz). Với băng thông cao thì lượng dữ liệu truyền trong 1 phần tỉ giây đã rất lớn. Nhờ đó việc tính toán vị trí sẽ nhanh và chính xác hơn. Chỉ với tần số 1 GHz, đã có tới 1 tỉ sóng mỗi giây. Khi xác định được thời gian phản hồi của sóng từ vật thể tới nhiều cảm biến khác nhau, bộ vi xử lý trung tâm sẽ tính được vị trí của vật thể nhờ phương pháp hình học.

Phát ra 1 chùm tín hiệu và nhận về phản xạ tới các ăng ten
Định vị vị trí một vật thể sau khi nhận sóng phản hồi

Nên nhớ, với tốc độ của sóng radar thì tốc độ xe chạy có nhanh đến mấy, cũng chỉ như hạt cát trên sa mạc. Do đó, việc các xe đang di chuyển không thể gây sai số cho phép tính thời gian di chuyển của sóng.

Băng tần 24 GHz ưu việt nhất cho cảm biến Radar ô tô

Tuy nhiên, tần số 24 GHz lại vẫn được sử dụng làm băng tần chủ đạo của Radar bởi tính “xuyên thấu” của nó. Băng tần 18–24 GHz (bước sóng 1.11–1.67 cm) nằm trong dải băng tần K-band. Dải tần này không bị hấp thu bởi nước, mưa, bông tuyết, nên được sử dụng để phát hiện những đám mây, khí tượng học. Đặc biệt, cảnh sát dùng để phát hiện người lái xe quá tốc độ. Súng radar K-band (súng bắn tốc độ) hoạt động ở 24,150 ± 0,100 GHz. Nhờ ưu thế này, tần số 24 GHz vẫn đang được sử dụng để chế tạo cảm biến Radar cho ô tô.

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM- 01

  • Nguyên lý hoạt động: dựa trên nguyên lý cảnh báo điểm mù radar quét 3D các vật bán kính 25m từ xe. Cảnh báo điểm mù BSM-01 sẽ phát hiện được các phương tiện trong khu vực các điểm mù ở hai làn bên cạnh và sau đuôi xe, đồng thời có cảnh báo khi xuất hiện những xe có vận tốc lớn hơn.
  • Cấu tạo: gồm 2 radar được lắp ở phía sau đuôi xe và 2 đèn LED được tích hợp trên mặt gương chiếu hậu. Nhờ hệ thống radar hoạt động với tần số sóng 24 triệu tín hiệu trong vòng 1 giây (24GHz) siêu nhanh nên sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ điều kiện thời tiết nào: mưa, gió, sương mù, bụi…

Tính năng, lợi ích của hệ thống cảnh báo điểm mù BSM-01

Tính năng phát hiện điểm mù

  • Hệ thống phát hiện điểm mù sẽ hoạt động khi vận tốc của xe lớn hơn 30km/h, có thể phát hiện cùng lúc 5 vật thể chuyển động trong khu vực điểm mù.Khoảng cách phát hiện điểm mù lên đến 25 m kể cả trong điều kiện thời tiết xấu.
  • Khi phát hiện có chướng ngại vật, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo thông qua đèn LED trên gương chiếu hậu để sớm tránh khỏi những va chạm và đảm bảo lái xe an toàn.

Tính năng hỗ trợ chuyển làn

  • Giúp lái xe thay đổi làn đường an toàn nhất. Các cảm biến radar sẽ tự động kiểm tra những xe đang chạy phía sau và bên hông xe. 
  • Khi xi nhan chuyển làn, nếu có xe vượt lên phía trước ở làn bên cạnh, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh tít tít liên tục và đèn led cùng phía. Tính năng này đặc biệt có lợi khi xe của bạn tham gia giao thông trên đường cao tốc, khi tốc độ xe của bạn lớn, chỉ cần va chạm nhỏ khi chuyển làn cũng có thể gây hậu quả lớn.

Tính năng cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi xe (RCTA)

  • BMS-01 sử dụng radar với bước sóng milimet ở cản sau, giúp phát hiện các phương tiện băng qua phía sau bất ngờ và khó quan sát. Điều này sẽ không có ở cảm biến lùi hay camera lùi.
  • Khi phát hiện chướng ngại vật có thể gây nguy hiểm hệ thống sẽ báo cho lái xe bằng tín hiệu âm thanh và đèn led cho đến khi bạn đạp phanh.

Tính năng cảnh báo mở xe

  • Khi dừng xe hệ thống cảnh báo điểm mù tự động phát hiện các phương tiện đang băng lên khu vực điểm mù của xe. Từ đó sẽ ra cảnh báo nếu việc mở xe có dấu hiệu nguy hiểm.

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSD Hàn Quốc

  • Nguyên lý hoạt động: cảnh báo điểm mù BSD Kabis Hàn Quốc sử dụng sóng radar Microwave. Công nghệ cảm biến sóng radar microwave là việc dùng tần số cao để phát hiện ra những chuyển động nhỏ nhất trong vùng quét của nó.

Tính năng của cảm biến điểm mù BSD Kabis Hàn Quốc

  • Cảnh báo khi có phương tiện lưu thông cùng chiều từ phía sau đang tiến đến.
  • Cảnh báo bằng âm thanh và đèn LED liên tục khi lái xe xi nhan báo rẽ hoặc xin vượt mà có phương tiện khác đang tiến từ phía sau.
  • Đưa ra cảnh báo nháy LED khi có phương tiện phía sau muốn vượt trước.

Trên đây là những nội dung cơ bản về công nghệ cảm biến cảnh báo điểm mù radar tầm xa tiên tiến cho ô tô. Nếu bạn đang có ý định trang bị cho mình hệ thống cảnh báo điểm mù thì có thể tìm hiểu thêm tại icar.vn.

Bạn có thể xem thêm về sóng Radar tại đây: https://vi.wikipedia.org/wiki/Ra_%C4%91a

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết này có hữu ích với bạn không?
Vui lòng cho biết bạn mong muốn cải thiện điều gì

    Cảm ơn bạn đã dành thời gian đánh giá
    Chia sẻ bài viết
    Đăng ký nhận bản tin từ ICAR Việt Nam
    Đăng ký nhận bản tin từ ICAR Việt Nam

      Hotline ICAR