Công nghệ Cảm biến cảnh báo điểm mù Radar tầm xa tiên tiến cho Ô tô

Công nghệ Cảm biến cảnh báo điểm mù Radar tầm xa là một công nghệ nâng cao mà chỉ những dòng xe ô tô sang trọng đắt tiền mới được trang bị. Theo đó, những chiếc xe sang có khả năng phát hiện các xe khác ở toàn bộ vùng phía sau. Nơi mà gương cầu hay thậm chí camera sau cũng không thấy được. Ra tín hiệu cảnh báo hai bên gương khi có xe vượt lên. Chúng có thể hoạt động hiệu quả bất chấp ngày và đêm, điều kiện sương mù, tuyết, hay mưa. Chúng luôn luôn thể hiện khả năng nhìn siêu phàm trong mọi điều kiện.

Công nghệ cảm biến cảnh báo điểm mù sử dụng sóng Radar
Công nghệ cảm biến cảnh báo điểm mù sử dụng sóng Radar

Cảm biến điểm mù Radar tầm xa giúp lái xe không đánh lái chuyển làn sai thời điểm khi có xe vượt lên từ phía sau. Hoặc vật thể chạy cắt ngang sau lưng khi ta muốn lùi. Tránh những pha tai nạn không đáng có!

Do đó, cảm biến cảnh báo điểm mù Radar là một tính năng cực kỳ hữu ích và nên nâng cấp cho xe của bạn.

Làm sao để nâng cấp tính năng cảnh báo điểm mù Radar cho xe?

Trên thực tế, nếu xe bạn không phải xe sang thì sẽ không có tính năng cảnh báo điểm mù RADAR. Thậm chí, với xe đắt tiền cũng có thể không có option này nếu khách hàng không yêu cầu. Khi đó, bạn có thể tự nâng cấp radar cho xe của mình, để trải nghiệm sự an toàn tuyệt vời của nó. Và sau đây là những cách để bạn nâng cấp tính năng này cho xế hộp:

  • Độ sensor cảm biến Radar: Tìm mua hệ thống cảm biến rời
  • Lắp camera hành trình 360 độ có tích hợp Radar. Bạn có thể tham khảo Camera 360 DCT để chọn đúng Model có tích hợp.

Nguyên lý và Sự khác biệt của sóng radar tầm xa trên cảm biến ô tô

Sóng Radar và sóng âm trong cảm biến ô tô

Sóng radar và sóng siêu âm đều có thể sử dụng để định vị vật thể. Loài dơi sử dụng sóng siêu âm là “con mắt chính” để nhận biết mọi vật thể xung quanh. Điểm khác biệt của sóng radar so với sóng siêu âm của hệ thống cảm biến lùi là tầm xa.

Các tần số sóng Radar ứng dụng trên cảm biến an toàn ô tô

Cảm biến radar ô tô sử dụng loại sóng tần số 24 GHz hoặc 76-81 GHz. Với băng tần hẹp 24 Ghz có thể có tầm xa tốt hơn. Tuy nhiên gần đây, các nhà phát triển đang ứng dụng băng tần 76 GHz, hoặc 77-81 GHz nhiều dần.

Với tần số cao hơn, ngoài việc giảm kích thước ăng ten, thì cũng tăng băng thông một cách đáng kể (gấp 3-4 lần khi chuyển từ 24 GHz lên 76 GHz). Với băng thông cao thì lượng dữ liệu truyền trong 1 phần tỉ giây đã rất lớn. Nhờ đó việc tính toán vị trí sẽ nhanh và chính xác hơn. Chỉ với tần số 1 GHz, đã có tới 1 tỉ sóng mỗi giây. Khi xác định được thời gian phản hồi của sóng từ vật thể tới nhiều cảm biến khác nhau, bộ vi xử lý trung tâm sẽ tính được vị trí của vật thể nhờ phương pháp hình học.

Phát ra 1 chùm tín hiệu và nhận về phản xạ tới các ăng ten
Định vị vị trí một vật thể sau khi nhận sóng phản hồi

Nên nhớ, với tốc độ của sóng radar thì tốc độ xe chạy có nhanh đến mấy, cũng chỉ như hạt cát trên sa mạc. Do đó, việc các xe đang di chuyển không thể gây sai số cho phép tính thời gian di chuyển của sóng.

Băng tần 24 GHz ưu việt nhất cho cảm biến Radar ô tô

Tuy nhiên, tần số 24 GHz lại vẫn được sử dụng làm băng tần chủ đạo của Radar bởi tính “xuyên thấu” của nó. Băng tần 18–24 GHz (bước sóng 1.11–1.67 cm) nằm trong dải băng tần K-band. Dải tần này không bị hấp thu bởi nước, mưa, bông tuyết, nên được sử dụng để phát hiện những đám mây, khí tượng học. Đặc biệt, cảnh sát dùng để phát hiện người lái xe quá tốc độ. Súng radar K-band (súng bắn tốc độ) hoạt động ở 24,150 ± 0,100 GHz. Nhờ ưu thế này, tần số 24 GHz vẫn đang được sử dụng để chế tạo cảm biến Radar cho ô tô.

Bạn có thể xem thêm về sóng Radar tại đây: https://vi.wikipedia.org/wiki/Ra_%C4%91a

One thought on “Công nghệ Cảm biến cảnh báo điểm mù Radar tầm xa tiên tiến cho Ô tô

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *