Âm thanh xe hơi Lạ báo hiệu những Vấn Đề gì?
Đối với mỗi thương hiệu, âm thanh xe hơi khi vận hành được cho là tốt thì cần phải có tiếng nổ êm dịu. Tiếng nổ này phải tồn tại trong cả hai trường hợp là chay không tải lẫn có tải. Đồng thời khi tăng tốc, xe hơi không xuất hiện những âm thanh chói tai và không có cảm giác không bị hụt ga. Nhưng nếu các bạn là một tài xế lâu năm. Có lẽ bạn đã từng cảm nhận được những âm thanh khác lạ. Tuy nhiên trong số đó, có một số âm thanh không được cho là bất thường. Và có một vài âm thanh báo hiệu cần được phải khắc phục ngay. Nếu không sớm phát hiện sẽ gây nên một số hậu quả nặng nề cho toàn hệ thống.
Vậy những âm thanh nào nên sớm được khắc phục? Và có thể khắc phục những điều này tại nhà được không? Dưới đây là những thông tin liên quan đến vấn đề này! Mời các bạn tham khảo!
Âm thanh xe hơi lạ khi vận hành
Khi vận hành, hệ thống động cơ xe hơi sẽ phát ra những âm thanh êm dịu quen thuộc. Bổng một ngày nào đó, sự quen thuộc ấy biến mất và xuất hiện sự xa lạ trong âm thanh. Chủ phương tiện thường lo lắng và tìm cách sửa chữa. Nhưng trước hết, chủ phương tiện cần xác định xem đó có phải là âm thanh “bệnh lý” lý hay không. Vì có một số âm thanh xe hơi lạ lại được xem là bình thường như tiếng ga-răng-ti lớn khi đang nguội máy. Nhưng sau một thời gian chạy máy, đạp ga và chuyển số. Khi tốc độ vòng tua động cơ tự động giảm xuống mức lý tưởng là 750 đến 800 vòng/phút. Âm thanh lạ của xe sẽ không còn nữa.
Những âm thanh xe hơi lạ cần phải lưu ý
Khác xa với loại âm thanh xe hơi trên, những trường hợp dưới đây sẽ được liệt vào danh sách âm thanh bất thường đáng báo động. Nếu còn tiếp diễn lâu dài, hậu quả để lại sẽ vô cùng nặng nề.
Âm thanh cộc cộc khô và to của xe hơi
Khi đỗ xe qua đêm hoặc lưu kho, động cơ xe hơi sẽ trải qua một khoảng thời gian nghỉ ngơi. Dầu trong động cơ sẽ có dấu hiệu lắng xuống đáy. Do đó dầu phải bơm lại từ đầu nên khi mới khởi động động cơ, dầu vẫn chưa kịp được đẩy lên khắp các chi tiết của động cơ. Điều này khiến máy không được bôi trơn đầy đủ. Nếu sau khoảng 5 phút mà âm thanh xe hơi không còn kêu cộc cộc khô và to. Chứng tỏ nó đã bình thường trở lại.
Tuy nhiên trong trường hợp âm thanh này vẫn tiếp tục duy trì. Đó là dấu hiệu cảnh báo piston và xéc-măng của xe đã mòn. Hậu quả kéo theo có thể khiến cho khe xéc-măng hở lớn. Từ đó khiến cho dầu bị hao hụt do dầu bị lọt lên buồng đốt.
Âm thanh như tiếng gió rít
Bạn sẽ nghe thấy âm thanh như tiếng gió rít phát ra từ động cơ khi mới khởi động xe. Đó có thể là một biểu hiện giúp bạn phát hiện tình trạng bất thường đến từ hệ thống làm mát của động cơ. Ngoài ra còn có thể xuất phát từ nguyên nhân là đường ống chân không của động cơ đang bị rò rỉ. Cả hai nguyên nhân này đều làm cho động cơ xe dễ bị nóng và hậu quả là tiêu tốn nhiên liệu cho xe. Vì vậy khi phát hiện âm thanh này, chủ phương tiện nên sớm khắc phục để tiết kiệm nhiên liệu cho xe.
Âm thanh két két đanh tai của xe hơi
Âm thanh xe hơi khi khởi động xe được cho là bất thường tiếp theo đó chính là âm thanh két két đanh tai. Đó là âm thanh có tính chu kỳ, xuất hiện liên tục và kéo dài ngay cả khi không tải. Nguyên nhân thường gặp nhất là do vòng bi bị khô và chết. Nếu bạn để ý, trước khi âm thanh này trở nên tồi tệ hơn. Xe vốn đã phát ra những tiếng kêu nhỏ đầy khó chịu. Ngay cả khi ngồi trong xe, người lái cũng có thể cảm nhận được một cách rõ ràng. Và sau đó tiếng kêu ngày càng to và đanh hơn. Thế mới phải nói rằng, việc phát hiện sớm và kịp thời những bất thường sẽ hạn chế được hầu hết các tác hại nặng nề cho toàn bộ hệ thống ô tô.
Tiếng cục một lần khi đạp phanh
Các má phanh được thiết kế gắn trên một hệ thống giá với mục đích giúp cho má phanh dễ dàng hoạt động và ép sát vào mặt trong của trống phanh/đĩa phanh. Trong hệ thống đó, ắc suốt phanh nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng.
Tuy nhiên trong trường hợp ắc suốt phanh không được thường xuyên bảo dưỡng. Phanh có thể đã bị bám bụi hoặc nhiễm nước gây ra tình trạng rỉ sét. Hoặc đã bị bào mòn do cọ xát liên tục dưới điều kiện khắc nghiệt. Từ đó gây ra tiếng kêu bất thường hoặc bó phanh.
Chủ phương tiện nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của các miếng cao su cu-pen. Và nên thường xuyên bảo dưỡng hệ thống phanh xe để phanh được bôi trơn đầy đủ. Giúp khắc phục tiếng kêu cũng như hạn chế tình trạng bó phanh của xe.
Âm thanh xe hơi như tiếng thét của lợn
Âm thanh xe hơi bất thường với sự “khiếp đảm” như tiếng thét eng éc của con heo. Âm thanh này phát ra từ động cơ và tăng lên rõ rệt khi tăng tốc độ. Nguyên nhân là do các dây đai phụ tải của xe đã bị xuống cấp. Trong trường hợp này, chỉ cần thay dây đai mới cho chiếc xe. Nhưng nếu âm thanh tồn tại cả khi đạp phanh xe. Dường như bạn phải thay mới má phanh và guốc phanh rồi đấy.
Có nên tự khắc phục âm thanh xe hơi bất thường tại nhà không?
Những âm thanh bất thường trên hay xuất phát từ động cơ và một số bộ phận quan trọng của hệ thống xe hơi. Do đó nếu tự ý sửa chữa khi bản thân không có quá nhiều kinh nghiệm. Ngược lại có thể làm cho những lỗi này trở nên nghiêm trọng hơn. Chưa hết, hậu quả còn nặng nề hơn vì có khi còn ảnh hưởng đến các bộ phận lân cận. Từ đó đẩy bản thân người lái và những người xung quanh vào tình thế nguy hiểm. Do đó, hãy đưa xe đến các cơ sở tin cậy để được kiểm tra và nhận sự hỗ trợ từ các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
Tổng kết
Thông qua một số đặc điểm của âm thanh xe hơi vận hành, chủ phương tiện có khả năng nhận biết được các “căn bệnh” thường gặp của xe. Từ đó bảo vệ tốt “sức khỏe” của “xế hộp” và đảm bảo được an toàn cho bản thân trong suốt hành trình di chuyển.
Xem thêm: