fbpx

Có nên mua xe Vinfast không? [Review xe Lux A và SA của Vinfast]

Chào tất cả độc giả của ICAR. Trước hết, trên tinh thần ủng hộ thương hiệu Việt Nam. Việc mua xe Vinfast là không tệ. Tuy nhiên, do thực tế mỗi chúng ta đều cần sản phẩm phù hợp, giá bán phải chăng. Túi tiền là của mỗi người, và công sức lao động kiếm được. Nên không thể cứ o ép quan điểm phải dùng hàng Việt. Bởi nhiều thương hiệu Việt gần như 100% made in China. Hoặc chất lượng quá kém.

Có nên mua xe Vifast không? Review xe Vinfast

Đặc điểm sơ bộ của xe Vinfast Lux A và SA

༒ Về ngoại thất

Về ngoại thất xe LUX A và SA đều tạm được. Nhìn chung là có nét khỏe khoắn. Phần đuôi xe chưa đẹp mắt. Do cái Logo Turbo dài làm mất vẻ sang trọng. Cảm giác hơi “cũ” về cách thiết kế. Nói chung là vẻ ngoài chưa được nhẹ nhàng thanh lịch.

༒ Về nội thất

❄ Điểm trừ khá nhiều:

  • Xe Vinfast LUX A và SA được đánh giá là vô lăng khá xấu và thô. Thua xa vô lăng của Mazda 3 hay Cerato đời mới.
  • Các nút bấm thì không được chắc chắn.
  • Nút còi khá cứng và khó bấm.
  • Camera 360 thì khá tệ như chất lượng của mấy điện thoại tàu hồi xưa.
  • Gương chiếu hậu hơi bé so với kích thước của xe.
  • Điều hòa xe khá yếu và mát không sâu, ngồi ghế sau gió chỉ thổi thoang thoảng chứ không thấy mát lắm.
  • Màn hình nhìn không được xịn lắm, mặc dù kiểu màn hình Tesla nhìn cũng hay.
  • Việc tích hợp nút điều khiển điều hòa vào màn hình khó thao tác, chỉnh cơ vẫn thuận tiện và đơn giản hơn.
  • Giao diện và font chữ trên màn hình và bảng đồng hồ chưa được đẹp mắt.
  • Màn hình trông hơi cùi, cảm giác như điện thoại cảm ứng tàu ngày trước. Thực sự thua màn hình android rất nhiều.
  • Hộc để đồ khá nhỏ.
  • Không có cửa nóc nên mình cũng không thích cho lắm
  • Bảng đồng hồ dễ quan sát nhưng chưa đẹp mắt và hiện đại lắm.
  • Độ hoàn thiện chi tiết ở một vài bộ phận còn chưa tốt. Các tiểu tiết trên xe cũng bị đánh giá không tốt. Chẳng hạn Gioăng cao su, những đồ lặt vặt khác.

❄ Một vài điểm cộng:

  • Ghế bọc da khá ổn, êm.
  • Âm thanh tạm nghe được.
  • Ghế sau cũng rộng, không bí như Hyundai i10. Nhưng hàng ghế 3 thì hơi hẹp.
  • Trần nỉ trông đẹp, nhưng sẽ bám bụi.
  • Cần số điện tử ok.
  • Lắp được camera 360 ELLIVIEW

༒ Về vận hành

Lux SA bản full đã bị 1 khách hàng phản hồi là cứ lái lên 60km/h thì vô lăng rung lắc. Đến Vinfast hỗ trợ thì nhân viên kêu “đi tạm”! Câu chuyện như sau:

“ Chào các bác, em mới lấy xe Lux SA full hôm thứ 5 (28/5) mà giờ muốn bán xe luôn. Vừa ký vào cái biên bản nhận xe, lái xe về nhà đã thấy xe có vấn đề rồi. Cứ lái lên 60km/h là tay lái rung lắc như Parkinson.

Ba ngày sau (31/5) em mang xe xuống chỗ bác Hà Hunter số 18 Thành Thái căn chỉnh độ chụm, cân bằng động…. nhưng vẫn không được. Thứ 2 (1/6) em có gọi tổng đài Vinfast và được hỗ trợ qua VF ĐẠI VIỆT (Nguyễn Văn Linh). Tại đây, các bạn ý cũng hỗ trợ nhiệt tình, thử mọi cách ko được. Gửi mail về nhà máy và làm theo hướng dẫn của nhà máy đến hiện tại vẫn không hết lỗi.
Các bạn ý có bảo em là anh đi “tạm” vì nhà máy đã phát hiện lỗi này trên phần lớn Lux SA bản full. Nhưng em không nghe, đơn giản bỏ ra gần 2 tỷ bạc để mua 1 con xe lỗi về đi tạm thì mua làm gì??? Em vẫn thích xe này, và cho VF từ giờ đến hết tuần này (6/6) phải sửa xong lỗi cho em. Xe em chưa đăng ký (đi lại chỉ đăng ký biển tạm) nếu không sửa được em muốn đổi xe khác, hoặc trả lại xe cho Vinfast. Mong các bác có tiếng nói trong Vinfast hỗ trợ giúp em!”

Có thể không phải mọi khách hàng đều gặp chung tình trạng trên. Nhưng do “chuột bạch” nên không tránh khỏi một số lượng khách hàng rủi ro.

So sánh xe Vinfast với một số loại xe khác

So sánh xe Lux SA2.0 với Ford Everest và Tiguan:

Vinfast Lux SA 2.0: Động cơ mạnh, vọt hơn Ford Everest, trễ tăng áp vừa phải. Khung gầm chắc, hộp số thì cũng ổn không mượt như Tiguan. Xác to, nặng, mâm to nên đầm. Tiêu hao xăng cũng hơn Ford Everest và Tiguan. Cảm giác lái không thật, vô lăng cảm giác hơi hàng mã. Đi chậm thì nặng, chạy nhanh thì nhẹ. Có vẻ ngược với nguyên lý trợ lực. Độ hoàn thiện, thân thiện, thực dụng của nội thất cũng kém.

Ford Everest: Không phải thiết kế của Đức nên khung gầm động cơ và hộp số đều hoạt động 1 cách vừa phải. Động cơ có thông số lớn hơn Tiguan nhưng hiệu quả tăng tốc, độ mượt thì không bằng. Hộp số 10 cấp, nhưng thực tế chạy không qua được số 8 dù đã đi hơn 100 khi tăng tốc. Khung gầm kiểu bán tải nên vào cua không ổn định bám đường như Lux SA 2.0 hay Tiguan. Nhưng xe rộng, gầm cao, giá vừa phải.

Tiguan: Giá cao hơn (nhập Mexico), xe nhỏ nhất, máy yếu nhất, công nghệ ít nhất. Nhưng động cơ mượt với DSG 7 cấp. Xe nhỏ gọn, xe này chỉ đi 5 chỗ là ổn, vị trí ngồi lái cũng thoải mái, vì thiết kế nội thất đơn giản, độ thực dụng đủ. Cảm giác lái tốt.

Nhận xét chung

Nhìn thoáng qua thì xe Vinfast tạm được. Ở cùng phân khúc, mặc dù chưa so được các dòng xe Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, Vinfast lại nỗ lực xây dựng hệ thống chăm sóc toàn quốc. Tất nhiên, cũng có thể họ sẽ bỏ hệ thống này giống như với hệ thống bán và chăm sóc khách hàng của điện thoại Vinsmart, hoặc bán lại như Vinmart.

Dưới góc độ tiêu dùng Việt Nam, có thể nói Vinfast là một khởi đầu “chấp nhận được” của ngành ô tô Việt Nam. CEO không chém gió, không quăng bom, gây dựng được niềm tin ở khách hàng.

Xe Vinfast mới ở giai đoạn đầu tiên. Sẽ rất khó tránh những sai sót. Tuy nhiên, nhìn vào mặt hàng điện thoại, cho thấy, cung cách làm của Vin khá ổn. Với cùng mức giá, chắc chắn trong tương lai Vin sẽ dần hoàn thiện và khiến thị trường yêu thích.

Việc review, đưa ra ý kiến về cảm nhận sẽ là một cách đóng góp không chỉ cho khách hàng. Mà còn giúp nhà sản xuất tiếp thu và cải tiến. Hi vọng thương hiệu này của Việt Nam sẽ thành công.

Nếu bạn không muốn mua xe mới? Có thể bạn sẽ quan tâm tới bài viết sau: Kinh nghiệm chọn mua xe cũ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button