• Liên hệ mua hàng
  • Hỗ trợ kỹ thuật
  • Hệ thống đại lý

Kinh nghiệm xem và chọn mua xe ô tô cũ còn tốt chưa tai nạn hay ngập nước

ICAR Việt Nam
12/06/2020
Hình ảnh chi tiết bài viết ICAR.VN

Mặc dù mua xe cũ, xe lướt có nhiều rủi ro. Đặc biệt là khi người mua thiếu kinh nghiệm, không biết cách chọn mua xe ô tô cũ, xe lướt như thế nào cho tốt. Và cảm giác dùng lại đồ của người khác cũng không tuyệt lắm. Nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để mua xe ô tô mới. Giá bán giữa xe mới và xe cũ chênh lệch hàng trăm triệu đồng. Con số đó có thể là không nhiều với một bộ phận người khá giả. Nhưng lại là cả một khối tài sản không hề nhỏ đối với phần lớn xã hội.

Mua ô tô lướt cần có kinh nghiệm!

Tuy việc mua ô tô lướt, xe cũ là tất yếu của cuộc sống. Nhưng nếu mua phải xe hư hỏng nặng, lỗi mà không biết sẽ dẫn đến mua đắt hoặc không ưng ý. Cho nên, cách chọn mua xe cũ còn tốt là kiến thức vô cùng quan trọng. “Còn tốt” ở đây được hiểu là xe chưa đâm đụng mạnh, tai nạn, ngập nước, hay lỗi nghiêm trọng. Còn lại, phần lớn các vấn đề lặt vặt khác đều không đáng ngại.

Sau đây, bài viết sẽ hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết cách để làm sao mà chọn mua được xe ô tô cũ ưng ý. Sau “khóa training miễn phí” này, bạn có thể tự tin đi xem xe giống như thợ.

Phần 1: Hỏi thông tin cơ bản

Bạn cần hỏi người bán các thông tin cơ bản: Ai là chủ xe? Xe mua thời gian nào? Đi bao nhiêu km? Đã va chạm, đâm đụng chưa? Đã từng ngập nước chưa? Đã thay thế gì? Sửa chữa gì?

Thông tin cơ bản đó làm nền tảng để bạn kiểm tra xe. Và kiểm tra cả độ trung thực của người bán… Điều này cũng rất quan trọng.

Hãy nhớ, kinh nghiệm xem và chọn mua xe ô tô cũ là chỉ kiểm tra xe vào ban ngày, ở nơi sáng sủa. Tránh khó phát hiện lỗi do thiếu ánh sáng.

Phần 2: Kiểm tra sơ bộ lốp

Việc kiểm tra lốp là phần khá cơ bản trong những kinh nghiệm kiểm tra xe cũ. Nhìn lốp hao mòn như thế nào, chúng ta có thể biết thời gian đi của lốp.

  • Trước tiên, cần đọc date ghi trên lốp để ước lượng thời gian xe được bán (nếu lốp nguyên bản).
  • Nhìn, sờ vào rãnh lốp có thể đoán số km đã đi. Tuổi đời lốp theo thống kê ở Việt Nam là khoảng 6 vạn km (60,000 km). Nếu gai ở giữa mòn quá 50% thì xe đã đi được ít nhất là 4 vạn km. Nếu tầm 2 vạn thì rãnh còn rất sâu và dày.

Việc cảm nhận lốp thường là phải có kinh nghiệm. Bạn có thể thử cảm nhận ở một vài xe khác nhau để luyện kỹ năng. Yêu cầu lốp theo xe nguyên bản chưa thay. Hoặc đã thay thì phải biết chính xác số km đã đi.

Ngoài ra, cần kiểm tra xem bánh trước và bánh sau có thẳng hàng với nhau không. Nếu không thẳng hàng thì có thể chiếc xe đã gặp tai nạn làm biến dạng khung gầm.

Phần 3. Cách chọn mua ô tô cũ bằng việc kiểm tra thân vỏ

Kiểm tra thân vỏ xe cho biết xe đã từng va chạm mạnh, đâm đụng, tai nạn chưa. Việc kiểm tra thân vỏ thường mang đến những quyết định nhanh chóng nếu xe đã tai nạn. Cho nên, đây là một trong những kinh nghiệm quan trọng nhất để chọn mua xe cũ còn tốt.

Một số chi tiết trên thân vỏ xe ô tô

Kiểm tra ngoại quan màu sơn

Để kiểm tra phần vỏ, trước hết nhìn ngoại quan xe có vấn đề về màu sơn lệch nhau không. Có vết xước không. Mặc dù, những chi tiết này không thể dùng để đánh giá chất lượng xe. Vì hầu như xe nào cũng phải có lịch sử va chạm nhẹ.

Một số chi tiết màu của xe nguyên bản có điểm riêng biệt. Chẳng hạn Babule của KIA Cerato và Mazda 3 thì có nốt sần ở vỏ xe, màu hơi ngả vàng. Nếu đã từng sơn lại thì không còn lớp đó. Hoặc sẽ không đồng đều màu.

Kiểm tra màu sơn để biết xe đã sơn lại
Kiểm tra màu sơn để biết xe đã sơn lại

Cũng có thể kiểm tra các vị trí mà đời xe đó có mối hàn điểm hay vết cắt (ở mặt trong cánh cửa). Đây là mối hàn thực hiện bởi robot và tất cả xe cùng đời đều giống nhau. Nếu nó biến mất, chứng tỏ đã có sơn lại phủ lên. Hay vết cắt của nhà sản xuất thường vuông tròn đều. Khi nắn lại sẽ không thể hoàn hảo. Tuy nhiên, không phải xe nào cũng có dấu này.

Kiểm tra đường keo chỉ (sùng chỉ)

# Đường keo chỉ ô tô là gì?

Để biết xe có bị móp méo do va chạm mạnh (tai nạn) không. Thì phải kiểm tra đường keo chỉ. Trong Sài Gòn có thể gọi là “sùng chỉ”.

Do lớp vỏ được tạo ra từ các mảnh bên trong và bên ngoài. Chúng được nhà sản xuất hàn lại. Tạo thành vết hàn dọc theo mép viền các chi tiết thân vỏ. Keo chỉ là loại keo được dùng trong việc che lên vết hàn đó. Giúp cho đảm bảo thẩm mỹ, đồng thời tránh nước và hơi ẩm lọt vào khe làm han gỉ. Người sử dụng có thể kiểm tra keo chỉ tại mép cánh cửa, nắp capo, và nắp cốp.

# Vậy kiểm tra đường keo chỉ của ô tô như thế nào?

Nếu có vấn đề va chạm mạnh, sẽ gây móp méo cửa (đâm ngang xe), nắp capo (đâm trước xe), hoặc nắp cốp (đâm sau xe). Thì khi đó sẽ cần thợ gò (nếu móp méo) và hàn (nếu rách). Khi đó, keo chỉ bị nứt vỡ. Và đó là đặc điểm để phát hiện xe đã từng va chạm mạnh.

Kiểm tra keo chỉ (sùng chỉ) mép vỏ xe cũ
Kiểm tra keo chỉ (sùng chỉ) mép vỏ xe cũ

Để kiểm tra, mở lần lượt các cửa xe, cốp và nắp capo. Dùng tay miết theo đường keo chỉ, kết hợp mắt để phát hiện sự sai khác.

Trên thực tế, nhiều garage cũng chạy lại đường keo chỉ. Tuy nhiên, keo chỉ xịn sẽ có độ cứng nhất định. Keo khác nhau, hoặc keo mới với cũ cũng không đồng nhất về màu hay độ đàn hồi. Và nếu khi bạn vuốt tay dọc theo đường keo chỉ. Cảm thấy màu sắc hay độ cứng của đường keo chỉ không đồng nhất trên toàn xe, thì chỗ đó đã từng bị móp méo và qua tay thợ sửa.

Các garage thường có 3 cách xử lý, và việc kiểm tra sẽ khác nhau:
  • Bả ma tít và sơn lại. Khi đó khi sờ lên đường keo chỉ sẽ rất cứng. Ấn nhẹ móng tay sẽ không lõm vết.
  • Dùng keo silicon. Đường chỉ sẽ mềm, ấn móng tay sẽ lõm. Nhưng nhìn màu sẽ nhợt nhạt. Đường chỉ keo quá mềm, ấn không có độ cứng mà cảm giác như xốp.
  • Dùng keo chỉ xịn. Lúc này sẽ khó phát hiện hơn. Tuy nhiên vẫn khó đạt độ đồng nhất về keo trên toàn thân vỏ. Độ cứng, cảm giác khi rờ tay không giống nhau. Có thể nhìn kỹ hơn vào đường chạy, vết gấp mép, vết cắt, mối hàn điểm, độ dày… Đó là những yếu điểm có thể lộ. Đặc biệt với xe màu trắng, keo chỉ qua thời gian dài sẽ ngả màu vàng. Nếu làm lại sẽ có màu trắng, hay có vết, hoặc không thẳng. Nói chung, nếu đã chạy lại keo chỉ. Thì khi quan sát hay sờ sẽ thấy màu, độ mềm, cứng, đàn hồi không đồng nhất, không thật.
Kiểm tra độ đàn hồi keo chỉ (sùng chỉ) xe cũ
Kiểm tra độ đàn hồi keo chỉ (sùng chỉ) xe cũ

Kiểm tra ốc vít cánh cửa, capo và cốp

# Tầm quan trọng của việc kiểm tra ốc vít

Việc tiếp theo là kiểm tra ốc cánh cửa, ốc nắp ca pô, ốc cốp sau. Việc chọn mua ô tô cũ không thể thiếu quá trình xem các con ốc. Chúng là những bằng chứng không thể chối cãi.

Kiểm tra ốc vít của xe ô tô cũ
Kiểm tra ốc vít của xe ô tô cũ

Khi xảy ra tai nạn nặng thì sẽ ảnh hưởng đến phần khung. Hoặc nếu xe bị ngập nước (thủy kích), cũng phải tháo để xử lý. Nói chung, các bộ phận khi đã phải tháo ốc là đã có vấn đề nặng và phải tháo rời để thợ xử lý.

# Cách kiểm tra ốc vít khi chọn mua ô tô cũ

Con ốc còn nguyên zin sẽ không có vết xước, sơn đều màu, sơn tĩnh điện xịn. Một khi đã vặn ốc sẽ có vết. Ngay cả khi thợ sơn phủ lại thì cũng không thể sơn tĩnh điện như hãng. Qua sử dụng, buồng máy nóng sẽ làm rộp sơn. Chúng ta có thể kiểm tra bằng việc lấy móng tay cạo. Những vị trí xước, sơn lại sẽ bị lộ.

Cách nhận biết ốc vít ô tô còn nguyên vẹn
Cách nhận biết ốc vít oto còn nguyên vẹn
Cách nhận biết ốc vít oto còn nguyên vẹn
Dùng móng tay cạo thử để kiểm tra xem con ốc đã bị sơn lại chưa
Dùng móng tay cạo thử để kiểm tra xem con ốc đã bị sơn lại chưa
Cách nhận biết ốc vít ô tô đã tháo
Cách nhận biết ốc vít ô tô đã tháo

Khóa nắp capo cũng cần kiểm tra ốc vít. Nếu có đụng mạnh sẽ làm cong khóa, phải tháo ra. Nên sẽ để lại dấu vết xước ở những con ốc đã bị vặn này.

Kiểm tra ốc khóa nắp capo để kiểm tra xe tai nạn
Kiểm tra ốc khóa nắp capo để kiểm tra xe tai nạn

Lưu ý: Có nhiều người cho rằng vệt sơn đánh dấu của nhà sản xuất có thể dùng để kiểm tra ốc đã bị vặn chưa. Và họ cho rằng đó là một trong những cách để chọn mua xe cũ tốt. Nhưng nó hoàn toàn sai. Vệt sơn này chỉ có tác dụng đánh dấu các chi tiết kim khí. Xác định độ lệch. Theo thời gian, con ốc có thể bị dơ và vết sơn không thẳng hàng. Nó cũng hoàn toàn có thể được sơn lại.

Vệt sơn đánh dấu của nhà sản xuất xe hơi trên ốc vít
Vệt sơn đánh dấu của nhà sản xuất xe hơi trên ốc vít

Kiểm tra gầm xe

Nếu có thiết bị nâng hạ (Cầu nâng xe ô tô), ta có thể kiểm tra một số bộ phận bằng mắt và tay, kiểm tra ngoại quan và rung lắc:

  • Kiểm tra lốp xem đủ độ dày ko
  • Kiểm tra hệ thống láp
  • Kiểm tra hộ thống Rotuyn cân bằng
  • Kiểm tra hệ thống giá đỡ động cơ xem có móp méo không
Cầu nâng ô tô kiểu cắt kéo
Cầu nâng ô tô kiểu cắt kéo hỗ trợ tốt cho việc kiểm tra gầm xe (dành cho thợ)

Đây là bước kiểm tra của thợ, và ít mang tính chất định giá. Chủ yếu để hiệu chỉnh lại cho xe đảm bảo chất lượng vận hành.

Kiểm tra các đinh tán, tình trạng móp méo khung gầm

Dùng điện thoại, bật camera và đèn flash để soi các vị trí bên trong khung gầm máy. Xem các vết đinh tán có bị rạn không, khung gầm có méo không. Các vị trí sâu bên trong do khó nhìn thấy nên dễ sơ suất bỏ qua.

Phần đuôi xe có một tấm chặn, nằm phía trong lớp vỏ. Nếu đã va chạm mạnh phía sau cũng sẽ bị móp tấm chặn này. Tương tự các phần khác của khung xe, nếu có móp méo đều là do va chạm.

Phần 4. Cách kiểm tra khu vực máy khi chọn mua xe ô tô cũ

Kiểm tra máy là công việc quan trọng hàng đầu. Một khi máy có lịch sử sửa chữa thì chiếc xe mất giá đến hàng trăm triệu đồng. Với những xe có tuổi đời dưới 15 năm, phần lớn sự cố về máy là do ngập nước (thủy kích) hoặc tai nạn nặng. Giá trị bị mất do tai nạn được xác nhận trên thân vỏ là một, thì giá trị bị mất khi đã ảnh hưởng đến máy sẽ gấp nhiều lần. Như vậy, ngoài kiểm tra thân vỏ. Thì kiểm tra máy móc là phần quan trọng nhất trong những cách kiểm tra, lựa chọn, mua xe ô tô cũ để bảo đảm vẫn còn tốt.

Kiểm tra các bulong ông vít động cơ

Một cách dễ để kiểm tra là xem các bu lông, ốc vít mặt máy. Tương tự cách kiểm tra ốc vít thân vỏ. Nếu máy đã tháo, không còn nguyên zin thì những con ốc phải có dấu vết. Và dù có sơn lại cũng có thể kiểm tra.

Kiểm tra ốc cao su chân máy và ốc dàn đầu
Kiểm tra ốc cao su chân máy và ốc dàn đầu

Tuy nhiên, ốc dàn đầu bị tháo có thể chỉ là xử lý gioăng mặt máy do sự cố thấm dầu. Không phải lỗi thủy kích (ngập nước). Các ốc cao su chân máy thường đi khoảng dưới 10 vạn km chưa phải thay. Nhưng có thể do hãng siết lại ốc khi mang xe đi bảo dưỡng định kỳ. Cho nên dàn ốc này chưa xác định được sự cố. Ta vẫn cần phải kiểm tra thêm. Sự cố ngập nước sẽ phải tháo cả các họng hút, và những con ốc ở dưới sâu hơn trong buồng capo.

Lưu ý quan trọng: Với những con ốc ở vị trí sâu trong các khe rất khó quan sát vì bẩn và tối. Nhưng nó cũng khó để thợ mông má lại. Việc che mắt sẽ không thực hiện được tốt với những con ốc khó thao tác. Do vậy, hãy dùng điện thoại, bật camera và đèn flash để soi và phóng to hình để nhìn những con ốc này. Sơ hở này khá dễ phát hiện. Và khi dùng camera điện thoại lại nhìn thấy rất dễ dàng.

Dùng camera điện thoại để soi ốc vít kiểm tra sâu bên trong ô tô
Dùng camera điện thoại để soi ốc vít kiểm tra sâu bên trong ô tô
Dùng điện thoại di động để kiểm tra những con ốc ở dưới sâu rất hiệu quả
Dùng điện thoại di động để kiểm tra những con ốc ở dưới sâu rất hiệu quả

Những con ốc ở họng hút, cổ hút như trên chắc chắn phải tháo khi nước ngập vào máy. Nên những con ốc này sẽ đánh giá được sự cố nghiêm trọng. Những sự cố nhẹ không ai tháo những con ốc này, và những con ốc nằm sâu bên dưới. Ngoài ra, chúng ta có thể xem cái kẹp của họng hút. Khi tháo ra, lắp lại cũng dễ để lại dấu vết ở vị trí này.

Kiểm tra keo dán mặt máy động cơ

Kiểm tra đường keo mặt máy cũng có thể phát hiện máy đã tháo. Nếu thợ làm lại, cũng phải gắn keo nhưng sẽ có keo thừa dọc theo đường tiếp giáp. Có thể thợ sẽ cạo tỉa keo thừa. Nhưng sẽ rất khó để lại dấu vết giống như robot của hãng thực hiện. Tuy nhiên, việc kiểm tra này chỉ mang tính cơ bản. Không thể coi là cách để xác định xe cũ còn tốt không. Chúng ta vẫn có thể mua nếu xe chỉ tháo mặt máy để xử lý dầu.

Kiểm tra điểm rút keo nguyên bản của mặt máy động cơ ô tô
Kiểm tra điểm rút keo nguyên bản của mặt máy động cơ ô tô

Kiểm tra nổ máy động cơ

Yêu cầu:

  • Đề 1 lần là phải nổ máy luôn khi máy đang nguội.
  • Khi chạy không tải, vòng tua ổn định khoảng 800 vòng/ phút. Không có dấu hiệu rung giật. Không có âm thanh bất thường.
  • Khi tăng ga để vòng tua lên khoảng 3000 vòng/ phút cũng không phát âm thanh lạ.

Trong hàng loạt cách kiểm tra để chọn mua xe ô tô cũ tốt. Thì đây là bước khá đơn giản. Nếu động cơ có tiếng gầm rít, hay leng keng. Thì rõ ràng không nên mua.

Kiểm tra dây đai an toàn

Chiếc xe đã nổ túi khí (tai nạn) thì dây đai sẽ không co lại được sau khi kéo ra. Thợ có thể cuốn lại dây đai khó phát hiện. Nhưng khi đó túi khí đã hỏng. Còn khi túi khí đã thay mới thì dây đai thường cũng sẽ phải thay.

Dây đai an toàn của một số dòng xe có ghi thời gian sản xuất. Nó phải tương đồng với khoảng thời gian sản xuất của xe. Nếu phát hiện dây đai an toàn có thời gian lệch cả năm, thì chắc chắn xe đã tai nạn.

Cách kiểm tra nổ túi khí, thay dây đai giúp ta quyết định nhanh việc từ chối chọn mua chiếc xe ô tô cũ đó.

Xe bị ngập nước nhẹ

Trường hợp xe ngập nước nhẹ. Chẳng hạn xe đang dừng đỗ, nước dâng lên ngập xe. Nhưng do xe không nổ máy nên sau khi nước rút, máy thường không bị hỏng. Tuy nhiên vẫn có thể gây ra những vấn đề khác như ẩm mốc. Nếu nặng thì lỗi phần điện.

Để kiểm tra ẩm mốc thì khi mở cửa xe thường thì có thể cảm nhận được mùi mốc. Nếu đã được xử lý. Thì tấm lót nỉ sẽ bị xù ra. Ta có thể dùng điện thoại, mở đèn flash để soi. Nếu xe mới ngập thì sờ vị trí đó có thể còn ẩm ướt.

Tấm lót cũng giúp phát hiện xe từng ngập nước
Tấm lót cũng giúp phát hiện xe từng ngập nước

Ngoài ra, xe ngập thì hệ thống sạc sẽ bị ẩm ướt. Nên cũng phải bóc ra để sấy cho dù động cơ máy móc không vấn đề.

Tuy nhiên, nếu xe chỉ ngập nước nhẹ thì vẫn có thể mua. Nếu không lỗi phần điện.

Phần 5: Kiểm tra phần điện

Kiểm tra phần điện, điều hòa, hộp đen, hộp ECU, túi khí là quan trọng. Nhưng khá khó với anh em không trong nghề. Nếu quá khó có thể yêu cầu chủ cũ, hoặc người buôn xe cho đi check hãng. Chi phí chỉ khoảng 30-40$.

Tuy nhiên, nếu bạn là thợ buôn xe, thì khi đi mua xe sẽ không có thời gian check hãng. Vì phải cạnh tranh với những tay buôn xe khác. Bạn cần nhiều kinh nghiệm hơn. Hoặc có thể sắm một chiếc máy quét lỗi. Chẳng hạn như máy scan (G-Scan 2 Full kit hoặc G-Scan 3 của hãng GIT). Giá máy khá là cao. Bạn cũng có thể tham khảo loại máy của bên Micas.

Máy đọc lỗi xe ô tô GIT G-Scan
Máy đọc lỗi xe ô tô GIT G-Scan

Nếu có kinh nghiệm lái xe, bạn có thể kiểm tra bằng cách sau: Tắt máy rồi mở máy, đề. Khi đó hệ thống sẽ thực hiện kiểm tra (check engineer) và hiển thị trên màn hình ODO. Nếu có lỗi đèn sẽ báo. Hoặc không tắt đèn check, hay thứ tự tắt đèn check không giống xe mới. Tuy nhiên mỗi dòng xe sẽ có cách hiển thị khác nhau. Để chính xác nên tới hãng check bằng máy scan.

Kinh nghiệm check túi khí: Đèn túi khí sẽ tắt sau đèn “check engineer”.

Phần 6: Cách nhận biết xe bị tai nạn

Một trong những việc làm quan trọng khi mua xe cũ đó là bạn phải kiểm tra xe có bị tai nạn không. Việc tra cứu xe tai nạn mang lại cảm giác an toàn cho bạn khi mua, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc sau khi mua. Ngoài ra, nó có cả yếu tố phong thủy, tâm linh, nếu chẳng may mua đúng trường hợp thanh lý xe tai nạn có khi lại mang nỗi lo vào người.

Sau đây là cách nhận biết xe ô tô bị tai nạn bạn cần biết:

Kiểm tra hệ thống gầm xe

Gầm xe ô tô là bộ phận cần thiết khi chúng ta muốn kiểm tra tổng thể chiếc xe đó. Bằng việc quan sát gầm xe có thể giúp ta phán đoán được phần nào về ô tô bạn đang gặp phải.

Khung gầm càng ít gỉ sét càng tốt, nếu phát hiện các hư hỏng ở khung gầm tức là chiếc xe đã bị đụng hoặc bị ngập nước.

Kiểm tra khung gầm cần tập trung vào các chi tiết sau:

  • Chú ý các mối hàn điểm còn hay đã bị sơn phủ.
  • Keo chống gỉ giữa các điểm nối còn tốt không.
  • Có các điểm han gỉ, méo mó, có dấu hiệu tác động do sửa chữa hay không, có tự nhiên không.
  • Để ý xung quanh xe, các góc trong xe cũng như dưới gầm xe, nếu phát hiện nhiều chỗ gỉ sét thì có nghĩa chiếc xe đã bị ngập nước.

Kiểm tra các vết nứt trên cản trước và cản sau

  • Kiểm tra cả đầu và đuôi xe để xem có vết nứt hay vết bả matit hay chưa.
  • Những vết nứt hoặc dấu hiệu sửa chữa cản trước và cản sau sẽ là “nhân chứng” cho người dùng biết được là chiếc xe đã được tân trạng sau tai nạn hay chưa.

Quan sát bề mặt nước sơn

  • Kiểm tra xem bề mặt sơn lượn sóng xem có bụi sơn hoặc sơn bị chảy không.
  • Tra cứu màu xe theo mã code với màu thực tế xem có khớp hay không.

Xe bị tai nạn sau khi đại trùng tu thường được các đại lý sửa chữa phủ sơn để mang lại một diện mạo mới cho xe. Lúc đó mới có hi vọng bán xe bị tai nạn dễ dàng.

Kiểm tra bề mặt sơn bên trong

  • Bề mặt sơn bên trong rất ít khi phải sơn do ít phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và môi trường bên ngoài. Nếu bề mặt sơn bị nứt, bong tróc, han gỉ thì chứng tỏ đã bị va chạm.

Kiểm tra keo chỉ

  • Nếu ô tô va chạm gây móp méo hoặc tai nạn chỉ cần sử dụng đến gò hoặc hàn những chỗ này, dẫn đến keo chỉ bị nứt vỡ. Vì vậy đây là một dấu hiệu để nhận biết giữa xe va chạm va xe nguyên bản.

Kiểm tra kính chắn gió

  • Kiểm tra thông số của kính có trùng khớp với năm sản xuất xe hay không.
  • Kính được thay mới sẽ không có số VIN trùng với năm sản xuất, đồng thời phải đi lại keo chỉ. Nếu không phải là đồ chính hãng kính mới nhìn sẽ có nét dại hơn.

Miết tay lên xe

  • Miết lòng bàn tay lên thân xe và góc cản, chắn bùn xem có chỗ lồi lõm hoặc có điểm không bằng phẳng. Những chỗ lồi lõm này sẽ được trám vào sau tai nạn.

Kiểm tra ốp và khe cửa

Nếu xe chưa từng bị tai nạn, khe cửa sẽ thẳng và đồng đều từ trên xuống dưới. Trong khi đó nếu xe bị tai nạn sẽ không đều vì bị xê dịch hay do ốp và cửa đã được thay mới.

Kiểm tra chắn bùn và cản va

Chắn bùn và cản va là hai bộ phận dễ bị tổn hại nứt, vỡ nhất. Nếu thấy xuất hiện vết trầy xước nặng, vết nữa, vá chứng tỏ xe đã bị va chạm.

Kiểm tra mặt dưới nắp capo

Kiểm tra mép và cạnh mặt dưới nắp capo có thẳng, đều không, có dấu vết móp, lõm hay chắp vá không. Nếu có thì xe đã bị va chạm.

Quan sát cốp sau xe có vết nắn, gò, đi keo chỉ

Kiểm tra góc cạnh xe hai bên có đối xứng nhau không, có vết gò hay không. Nếu có vết nắn, gò lại, đi keo chỉ lại thì chắc chắn chiếc xe đã từng bị va chạm mạnh từ phía sau.

Nếu bạn có câu hỏi có nên mua xe bị đâm dụng hay không thì tùy thuộc vào kết quả kiểm tra thực tế, thông tin tìm hiểu, cách nhìn nhận của bạn để có đánh giá khách quan nhất. Nếu bạn không quan trọng vấn đề phong thủy thì một chiếc xe chỉ va chạm nhẹ, chỉ ảnh hưởng nhẹ đến phần vỏ, không gây tai nạn thì cũng có thể xem xét mua được. Vì giá cả của xe này khá hợp lý, đặc biệt đối với xe dùng làm phương tiện vận chuyển công cộng.

Phần 7: Kiểm tra lái thử

Lái xe đi một đoạn khoảng 3-5 km để kiểm tra hết các chức năng và cảm nhận sự bất thường nếu có.

  • Hãy test khi máy nguội để khiểm tra khả năng nổ máy
  • Trước khi nổ máy, thử quay vô lăng hết cỡ sang hai bên. Kiểm tra xem khả năng đánh vô lăng có bình thường không.
  • Kiểm tra chân côn, đạp hết cỡ và nhả.
  • Thử phanh tay, ga nhẹ vào số xem phanh có hoạt động không.
  • Yêu cầu im lặng, kiểm tra âm thanh động cơ.
  • Lái thử các địa hình lên xuống dốc và vòng cua.
  • Chuyển số thường xuyên để xem hộp số có vấn đề không.
  • Kiểm tra hoạt động của bảng điều khiển
  • Kiểm tra màn hình xe hoặc màn hình dvd android (độ nhạy cảm ứng, tính năng)
  • Kiểm tra khả năng hoạt động của camera hành trình nếu có
  • Kiểm tra khả năng hoạt động của camera 360 độ nếu có
  • Kiểm tra khả năng hoạt động của cảm biến áp suất lốp nếu có
  • Kiểm tra khả năng hoạt động của cảm biến lùi nếu có
  • Kiểm tra chất lượng dàn âm thanh ô tô

Phần 8: Đánh giá tổng quan

Đánh giá tổng quan sơn vỏ ngoài và nội thất. Bất kỳ chi tiết nào cần sửa sẽ tương đương với một khoảng tiền phải chi thêm.

Xem phần ghế da, so sánh mức độ “xuống cấp” của ghế. Tất nhiên phải so với những xe cùng dòng. Để có thể thấy được tuổi xe hoặc mức độ giữ gìn xe. Nó cũng ảnh hưởng đến giá xe cũ.

Kiểm tra phần bọc trần nỉ xem có sạch sẽ không. Vì nó rất khó vệ sinh.

Phần 9: Những kiểm tra khác (dành cho thợ, với xe quá cũ)

Với xe đã quá cũ sẽ có nhiều vấn đề khác cần kiểm tra. Tuy nhiên, các công đoạn này thích hợp với thợ ở các garage.

  • Màu khói
  • Kiểm tra sự rò rỉ dầu
  • Kiểm tra mức dầu
  • Kiểm tra mặt máy, nắp xích cam, đáy các te
  • Kiểm tra nắp dầu máy
  • Kiểm tra que thăm dầu máy, dầu hộp số
  • Kiểm tra nước làm mát
  • Kiểm tra dầu phanh
  • Kiểm tra dầu trợ lực lái (nếu trợ lực dầu)
  • Kiểm tra dây, các đường ống tuy ô
  • Kiểm tra turbo (nếu có)
  • Kiểm tra thước lái chảy dầu (nếu có cầu nâng để kiểm tra)

Phần 10: Kiểm tra giấy tờ xe ô tô khi mua xe cũ

Kiểm tra giấy tờ xe ô tô khi mua xe cũ là bước vô cùng quan trọng. Có thể nói nó quan trọng hơn cả những cách chọn mua xe ô tô cũ qua thân vỏ, máy móc. Bởi nó liên quan đến pháp lý, tiêu thụ xe bất hợp pháp có thể phải trả cái giá đắt. Do vậy, xe phải hợp pháp như thủ tục ngân hàng, đăng ký chính chủ. Khi mua xe cần kiểm tra lại các giấy tờ xe sau:

  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc mua bán: Mua ở đâu, của ai, công chứng mua bán,…
  • Xe có chính chủ không? Yêu cầu giấy đăng ký chủ sở hữu.
  • Kiểm tra giấy tờ bảo hành
  • Kiểm tra giấy tờ lịch sử bảo dưỡng (liên quan đến việc xe có được chăm sóc đúng không).

Các giấy tờ đều phải xem bản gốc. Khi mua bán có công chứng. Nếu có thể, yêu cầu hỗ trợ sang tên đổi chủ đăng ký.

Bài viết trên báo có thể tìm hiểu thêm:

Phần cuối: Định giá xe ô tô cũ như thế nào

Để định giá xe, nên tham khảo từ thị trường. Vì giá sẽ thay đổi thường xuyên.

Đối với xe lướt “còn tốt”, giá mua sang tay từ chủ xe sẽ thấp hơn giá xe mới chưa đăng ký khoảng 30-50tr tùy xe.

Với mỗi lỗi trên vỏ xe, có thể tính ra chi phí sửa (hỏi thợ ở garage) để trừ vào giá.

Không khuyến khích mua xe quá cũ nát. Vì chi phí sửa chữa và kiểm định sẽ nhiều.

Nếu bạn quen thân với các garage uy tín, có thể mua lại của họ với giá cao hơn. Tuy nhiên sẽ đỡ được chi phí mông má tút táp. Điều mà bạn sẽ phải làm khi mua xe từ chủ cũ. Ngoài ra, các nhà kinh doanh uy tín sẽ có trách nhiệm check hàng, và bảo đảm cam kết chất lượng cho khách.

Lời khuyên khi đi xem xe ô tô cũ, xe lướt

Cách xem xe oto cũ, xe lướt thực sự không hề khó chút nào. Bạn cũng không cần nhớ tất cả các công đoạn kiểm tra nói trên. Quan trọng nhất, bạn cần kiểm tra được phần thân vỏ đề xác định xe đã đâm đụng mạnh, tai nạn chưa. Và kiểm tra buồng máy capo xem động cơ đã từng ngập nước chưa. Cách xem xe cũ đối với oto này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Tránh chi tiền một cách vội vã. Sự sai lầm sẽ phải trả giá bằng tiền. Hơn nữa, khi mua phải xe lỗi, tức là bạn đã mua lại sự bực tức khó chịu với số tiền rất lớn.

Sau bài viết này, bạn đã biết cách chọn mua xe cũ, ô tô lướt như thế nào rồi chứ? Sau đây là một số bài viết khác có thể bạn quan tâm:

 

5/5 - (1 bình chọn)
Bài viết này có hữu ích với bạn không?
Vui lòng cho biết bạn mong muốn cải thiện điều gì

    Cảm ơn bạn đã dành thời gian đánh giá
    Chia sẻ bài viết
    Đăng ký nhận bản tin từ ICAR Việt Nam
    Đăng ký nhận bản tin từ ICAR Việt Nam

      Hotline ICAR