Đổ thừa dầu nhớt ô tô – 5 cái kết đắng ít lái xe biết và cách xử lý
Dầu nhớt có vai trò rất quan trọng với động cơ ô tô, giúp bôi trơn và làm mát các chi tiết bên trong động cơ. Động cơ được vận hành trơn tru sẽ giúp lái xe tiết kiệm xăng và an toàn hơn. Nhiều lái xe và thợ bảo dưỡng khi thay dầu đều “cố tình” đổ thừa dầu nhớt ô tô nhiều hơn mức quy định với tâm lý “thừa còn hơn thiếu”. Nhiều dầu sẽ giúp bôi trơn tốt hơn và làm mát động cơ hơn.
Thực tế việc đổ thừa dầu nhớt ô tô có thể gây những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng tới độ bền của động cơ. Cảnh báo 5 cái kết đắng ít lái xe biết và cách khắc phục nếu đổ thừa dầu nhớt ô tô.
> Xem thêm: Camera hành trình ô tô bán chạy nhất
Vai trò của dầu nhớt với động cơ ô tô
Dầu nhớt ô tô đóng vai trò quan trọng với động cơ, giúp cho động cơ được vận hành trơn tru và an toàn.
Dầu nhớt làm mát động cơ
Nhiệt lượng tỏa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu là rất lớn. Dầu nhớt luân chuyển liên tục giúp làm mát, tránh tình trạng động cơ bị quá nóng hay cháy pít-tông.
Dầu nhớt làm sạch động cơ
Việc đốt cháy nhiên liệu lien tục sẽ sản sinh ra muội đọng lại trong động cơ. Công dụng của dầu nhớt là cuốn trôi và làm sạch những muội bám này.
Chống gỉ
Lớp dầu bao phủ bề mặt của các chi tiết kim loại trong động cơ giúp hạn chế sự tiếp xúc với không khí. Dầu nhớt giúp tránh được hiện tượng ôxy hóa dẫn đến han gỉ.
Dầu nhớt bôi trơn động cơ
Khi động cơ vận hành, lực ma sát giữa các bộ phận này với nhau là rất lớn. Dầu nhớt giúp bôi trơn, làm giảm lực ma sát và tăng hiệu suất vận hành và tuổi thọ động cơ.
5 cái kết đắng đổ thừa dầu nhớt ô tô
Nhiều lái xe và thợ bảo dưỡng khi thay dầu “cố tình” đổ nhiều hơn mức quy định với tâm lý “thừa còn hơn thiếu”. Nhiều dầu sẽ giúp bôi trơn tốt hơn và làm mát động cơ hơn. Thực tế cho thấy việc đổ thừa dầu nhớt ô tô có thể gây những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng tới độ bền của động cơ. Dưới đây là 5 cái kết đắng:
Bọt dầu gây nóng máy
Động cơ ô tô chỉ hoạt động hiệu quả tối đa với một lượng dầu nhất định. Đổ đầy dầu làm tăng áp suất dầu trong động cơ. Điều này trong thời gian ngắn tuy có thể không gây hư hỏng ngay. Về lâu dài nó khiến các bộ phận bị nóng, mài mòn và rò rỉ theo thời gian.
Khi động cơ nổ, lượng dầu nhớt thừa vượt quá đỉnh và lấp đầy các-te, không có chỗ lưu thông. Bọt sẽ xuất hiện khi có không khí đi vào, bị mắc kẹt lại khiến động cơ nóng lên. Dầu nhiều bọt không thể lưu thông để bôi trơn và làm tản mát một cách hiệu quả. Nếu xảy ra liên tục sẽ khiến máy nóng và dễ hư hại các bộ phận trong đầu máy.
Gây hiện tượng khói xanh đen
Dầu máy quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng dầu sục lên buồng đốt khi động cơ hoạt động. Dầu nhớt bị đốt cháy cùng xăng và không khí gây ra hiện tượng khói xanh đen trong ống xả. Dầu cháy đi kèm với mùi đặc trưng của dầu, cả bên trong và bên ngoài xe. Dầu có thể đi vào động cơ qua các phớt, miếng đệm dễ bị ảnh hưởng. Lâu ngày gây hại cho bugi, pít-tông, tắc bộ lọc xúc tác khí thải và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến vỡ turbo động cơ.
Áp lực lên cặp phớt đầu và đuôi trục khuỷu
Đầu và cuối trục khuỷu có các phớt ngăn dầu nhớt lọt ra ngoài động cơ. Nếu bạn đổ quá nhiều dầu, lượng dầu quá lớn sẽ gây áp suất lên các phớt đầu và cuối trục khuỷu. Các gioăng này khá mỏng manh. chúng có thể bị cong hoặc có thể gây vỡ máy và khiến dầu tràn ra ngoài động cơ. Theo các chuyên gia bảo dưỡng ô tô, đổ thừa dầu nhớt khiến dầu thể tràn qua bánh đà và gây trượt ly hợp.
Rách ron động cơ
Ron động cơ có tác dụng làm kín các khe hở giữa các bộ phận. Đổ dầu quá nhiều vượt quá ngưỡng sẽ tạo sức ép làm rách, nứt các miếng ron gây rò rỉ dầu. Các miếng ron này bị nứt hở sẽ gây tình trạng thiếu dầu. Việc thiếu dầu làm cho việc bôi trơn và làm mát khó khăn, không đạt hiệu suất cao nhất. Chu kỳ thay dầu của bạn bị rút ngắn lại, buộc phải thay dầu hoặc thêm dầu để đảm bảo an toàn.
Cổ hút dầu bị nghẹt
Quá nhiều dầu nhớt có thể khiến dầu tràn qua ống thoát hơi. Nhiệm vụ của nó là giúp hút bớt hơi dầu trong các-te ra ngoài và giảm áp suất tạo ra bởi pít-tông. Ống thoát này đưa hơi dầu trở lại buồng đốt thông qua cổ hút gió. Nếu có quá nhiều dầu trong các-te, dầu có thể chạy ngược lại thông qua đường ống này, lọt vào buồng đốt thông qua cổ hút gió. Hậu quả là cổ hút bị nghẹt, ảnh hưởng tới hiệu suất của dầu nhớt.
Cách xử lý khi đổ quá nhiều dầu nhớt
Đổ quá nhiều dầu vào động cơ gây ảnh hưởng tới hiệu suất và độ bền của động cơ. Phải làm gì khi đổ quá nhiều dầu nhớt? Để icar.vn mách bạn cách xử lý rất đơn giản nhé.
Nếu thấy 1 trong 5 tác hại trên, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo lượng dầu trong động cơ có vấn đề. Để khắc phục, bạn có ba lựa chọn chính: thay lại dầu, hút dầu thừa hoặc mang xe đến gara bảo dưỡng.
Tự kiểm tra và xử lý:
Bạn tìm mua máy bơm chiết để lắp vào que thăm dầu nhằm hút bớt dầu thừa. Bạn sẽ phải đo lượng dầu cẩn thận để đảm bảo không lấy quá nhiều ra khỏi chảo dầu.
- Màng dầu nằm dưới vạch FULL: bạn cần phải đổ thêm dầu.
- Màng dầu nằm gần dòng FULL: bạn không cần đổ thêm dầu
- Màng dầu vượt quá dòng FULL:bạn cần hút bớt dầu.
Thay dầu khác
Xác định vị trí nút xả ở đáy chảo dầu, vặn ra để tất cả dầu chảy vào hộp hứng thích hợp. Sau khi xả hết dầu, hãy đổ dầu mới với lượng dầu được chỉ định trong sách hướng dẫn. Trong khi đổ, hãy dùng que thăm nhớt đến khi lượng dầu đạt yêu cầu.
Việc thay dầu không khó nhưng cách tốt nhất là mang xe đến gara nếu bạn không có đủ phụ tùng để tự thực hiện. Điều này giúp bạn an tâm và tránh tốn kém thêm nhiều khoản phí nếu để kéo dài.
Việc kiểm tra và thay dầu định kỳ giúp động cơ vận hành hiệu quả nhất. Nhưng việc đổ thừa dầu nhớt quá mức cho phép có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng. Rất nhiều lái xe bỏ qua điều này, ảnh hưởng tới độ bền và hiệu suất động cơ. Hi vọng bài viết này từ icar.vn sẽ giúp lái xe tránh được lỗi trên và biết cách xử lý khi đổ thừa dầu nhớt vào ô tô.
> Xem thêm: Cảm biến áp suất lốp ô tô – Cảnh báo tình trạng lốp ngay trên điện thoại