Nên mua xe ô tô chạy xăng hay chạy dầu thì tốt hơn?
Chắc hẳn quý độc giả đang phân vân giữa việc nên mua xe ô tô chạy xăng hay xe chạy dầu, chưa rõ loại nào hay hơn. Thông thường, để chọn xe chạy nhiên liệu gì thì liên quan tới máy, tiêu hao, trải nghiệm tăng tốc, giá trị xe về sau. Và tất nhiên, cân nhắc cả giá tiền khi mua nữa.
Sơ lược về nhiên liệu xăng và dầu
Xăng
Xăng RON95
Xe ô tô chạy xăng thường là xăng RON 95, giá xăng thì cao hơn giá dầu. Tuy nhiên là dễ cháy, và ít thải khí độc hơn. Xe chạy xăng khá phổ biến ở Việt Nam, bởi tính chất “bốc”, trải nghiệm dễ chịu hơn khi ùn tắc. Dưới đây là bảng các đặc điểm lý hóa của xăng RON 95 hiện nay do Petrolimex kinh doanh:
TT | Tên chỉ tiêu | Mức chất lượng (IV) | Phương pháp thử |
1 | Trị số ốc tan (RON) phương pháp nghiên cứu, min | 95 | TCVN 2703 (ASTM D2699) |
2 | Hàm lượng chì, g/l, max | 0,005 | TCVN 7143 (ASTM D3237) |
3 | Ăn mòn mảnh đồng ở 50oC trong 3 giờ, max | Loại 1 | TCVN 2694 (ASTM D130) |
4 | Hàm lượng nhựa thực tế (đã rửa dung môi), mg/100 ml, max | 5 | TCVN 6593 (ASTM D381) |
5 | Độ ổn định ôxy hóa, phút, min | 480 | TCVN 6778 (ASTM D525) |
6 | Hàm lượng lưu huỳnh, mg/kg, max | 50 | TCVN 6701 (ASTM D2622); TCVN 7760 (ASTM D5453); TCVN 3172 (ASTM D4294) |
7 | Áp suất hơi (Reid) ở 37,8 oC, kPa, min-max | 43-68 | TCVN 7023 (ASTM D4953); ASTM D5191 |
8 | Hàm lượng benzen, % thể tích, max | 1,0 | TCVN 6703 (ASTM D3606); TCVN 3166 (ASTM D5580) |
9 | Hydrocacbon thơm, % thể tích, max | 40 | TCVN 7330 (ASTM D1319); TCVN 3166 (ASTM D5580) |
10 | Olefin, % thể tích, max | 30 | TCVN 7330 (ASTM D1319); ASTM D6296 |
11 | Hàm lượng ôxy, % khối lượng | 2,7 | TCVN 7332 (ASTM D4815) |
12 | Hàm lượng etanol, % thể tích | KPH(1) | TCVN 7332 (ASTM D4815) |
13 | Hàm lượng kim loại (Fe, Mn), mg/l, max | 5 | TCVN 7331 (ASTM D3831) |
14 | Ngoại quan | Trong suốt, không phân lớp và không có tạp chất | TCVN 7759 (ASTM D4176) |
Ghi chú: – (1):Không phát hiện
Xăng E5 RON 92
Còn xăng E5 RON92? Xăng E5-RON92 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thành phần 5% ethanol có trong xăng thực chất là cồn sinh học. Nói đến cồn có thể nhiều bạn giật mình. Nhưng không sao đâu, nếu nó được pha chế chuẩn. Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 – 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để sạch hơn, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC). Có các tính chất hóa lý như sau:
TT | Tên chỉ tiêu | Mức giới hạn | Phương pháp thử |
1 | Trị số ốc tan (RON) phương pháp nghiên cứu, min | 92 | TCVN 2703 (ASTM D2699) |
2 | Hàm lượng chì, g/l, max | 0,013 | TCVN 7143 (ASTM D3237); TCVN 6704 (ASTM D5059) |
3 | Ăn mòn mảnh đồng ở 50 oC trong 3 giờ, max | Loại 1 | TCVN 2694 (ASTM D130) |
4 | Hàm lượng nhựa thực tế (đã rửa dung môi), mg/100 ml, max | 5 | TCVN 6593 (ASTM D381) |
5 | Độ ổn định ôxy hóa, phút, min | 480 | TCVN 6778 (ASTM D525) |
6 | Hàm lượng lưu huỳnh, mg/kg, max | 350 | TCVN 6701 (ASTM D2622); TCVN 7760 (ASTM D5453); TCVN 3172 (ASTM D4294) |
7 | Áp suất hơi (Reid) ở 37,8 oC, kPa, min-max | 43 – 75 | TCVN 7023 (ASTM D4953); ASTM D5191 |
8 | Hàm lượng benzen, % thể tích, max | 2,5 | TCVN 6703 (ASTM D3606); TCVN 3166 (ASTM D5580) |
9 | Hydrocacbon thơm, % thể tích, max | 40 | TCVN 7330 (ASTM D1319); TCVN 3166 (ASTM D5580) |
10 | Hàm lượng olefin, % thể tích, max | 38 | TCVN 7330 (ASTM D1319); ASTM D6296 |
11 | Hàm lượng ôxy, % khối lượng, max | 3,7 | TCVN 7332 (ASTM D4815) |
12 | Hàm lượng etanol, % thể tích | 4 – 5 | TCVN 7332 (ASTMD4815) |
13 | Hàm lượng kim loại (Fe, Mn), mg/l, max | 5 | TCVN 7331 (ASTM D3831) |
14 | Ngoại quan | Trong suốt, không phân lớp và không có tạp chất | TCVN 7759 (ASTM D4176) |
Dầu Diesel
Dầu DO là gì?
Xe chạy dầu là dùng dầu Diesel Oil (hay còn gọi là DO).
Dầu diesel (còn gọi là dầu gazole) là một loại nhiên liệu lỏng, sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ có thành phần chưng cất nằm giữa dầu hỏa (kesosene) và dầu bôi trơn (lubricating oil). Đặc điểm và tính chất hóa lý của dầu Diesel kinh doanh tại Cửa hàng được trình bày tại bảng sau:
Đặc điểm và tính chất lý hóa của dầu DO phổ biến tại Việt Nam:
Tên chỉ tiêu | Mức chất lượng (DO 0,001S-V) | Phương pháp thử |
Hàm lượng lưu huỳnh, mg/kg, max | 10 | TCVN 6701 (ASTM D2622); TCVN 7760 (ASTM D5453); TCVN 3172 (ASTM D4294) |
Chỉ số xêtan (1), min | 50 | TCVN 3180 (ASTM D4737) |
Hoặc trị số xêtan, min | 51 | TCVN 7630 (ASTM D613) |
Nhiệt độ cất tại 90% thể tích thu hồi, oC max | 355 | TCVN 2698 (ASTM D86) |
Điểm chớp cháy cốc kín, oC, min | 55 | TCVN 6608 (ASTM D3828) TCVN 2693 (ASTM D93) |
Độ nhớt động học ở 40oC, cSt,min – max | 2,0 – 4,5 | TCVN 3171 (ASTM D445) |
Hàm lượng nước, mg/kg, max | 200 | TCVN 3182 (ASTM D 6304) |
Cặn các bon của 10% cặn chưng cất, % khối lượng, max | 0,3 | TCVN 6324 (ASTM D189); TCVN 7865 (ASTM D4530) |
Điểm đông đặc, oC, max | + 6 | TCVN 3753 (ASTM D97); ASTM D5950 |
Hàm lượng tro, % khối lượng, max | 0,01 | TCVN 2690 (ASTM D482) |
Tạp chất dạng hạt, mg/l, max | 10 | TCVN 2706 (ASTM D6217) |
Ăn mòn mảnh đồng ở 50oC trong 3 giờ, max | Loại 1 | TCVN 2694 (ASTM D130) |
Khối lượng riêng ở 15oC, kg/m3,min – max | 820-845 | TCVN 6594 (ASTM D1298); TCVN 8314 (ASTM D4052) |
Độ bôi trơn, μm, max | 460 | TCVN 7758 (ASTM D6079) |
Hàm lượng chất thơm đa vòng (PAH), % khối lượng, max | 11 | ASTM D 5186; ASTM D 6591 |
Màu ASTM, max | 2 | ASTM D 1500 |
Ngoại quan | Sạch, trong | TCVN 7759 (ASTM D4176) |
Ghi chú:- (1): Có thể sử dụng Chỉ số xêtan thay trị số xêtan nếu không có sẵn động cơ chuẩn để xác định trị số xêtan và không sử dụng phụ gia cải thiện trị số xêtan.
Hơi lan man rồi nhỉ? Giờ chúng ta cùng xem sự khác biệt của xe hơi chạy động cơ xăng và động cơ dầu nhé! Để còn biết nên mua xe dầu hay xe xăng.
Đánh giá xe động cơ chạy xăng và động cơ xe chạy dầu
Ưu điểm, nhược điểm của xe chạy xăng và xe chạy dầu sau đây sẽ giúp bạn dễ quyết định nên chọn loại xe có động cơ chạy xăng hay dầu.
➤ Về trải nghiệm:
✅️ Khả năng tăng tốc:
Xe chạy xăng khác xe chạy dầu ở chỗ nó “bốc” hơn, dễ tăng tốc hơn. Điều này rất đúng khi di chuyển trong phố, khi mới nổ máy, đi chậm, trời lạnh. Nhưng khi chạy ở tốc độ cao, khi nóng máy, thì dầu phát huy khả năng cháy tốt hơn. Và khi đó xe dầu “bốc” hơn.
Ở tốc độ cao, việc tăng tốc đối với xe dầu lại nhanh hơn hẳn xe xăng. Dầu khác xăng ở cái đấy. Càng nóng máy càng bốc! Ở lúc ga đầu đến 20km/h thì dầu chưa bốc lắm do đặc điểm nó phải thế. Nhưng lúc sau thì nó bùng nổ hơn xăng, xăng sẽ đuối khi chở đủ tải còn dầu không ảnh hưởng nhiều. Máy xăng chạy trong phố cho cảm giác nhạy hơn ở chân ga. Trong khi, xe chạy xăng trong phố uống xăng lại như uống nước.
Nhìn chung, tăng tốc từ 0 lên 50km thì xăng hút khí tự nhiên nên tăng tốc nhanh hơn … Nhưng qua dải vận tốc 50km/h turbo mở ra thì với moment xoắn gần gấp đôi thì động cơ dầu diesel thể hiện tính ưu việt, bứt tốc độ rất nhanh.
✅️ Chạy địa hình, leo dốc, chở hàng:
Động cơ máy dầu có momen xoắn bao giờ cũng lớn hơn động cơ xăng. Có thể gần gấp đôi xăng khi cùng công suất máy. Vì thế lực kéo đương nhiên tốt hơn. Leo đèo và đủ tải khỏe như trâu. Chạy đường bằng thì ở dải tốc độ tầm 60km trở lên mới cảm nhận được độ khác biệt. Trải nghiệm đi trên địa hình tốt hơn xe xăng. Xe dầu leo đèo sướng hơn. Khi chở hàng thì xe dầu cũng thể hiện sức mạnh hơn hẳn. Như vậy, xe xăng có sức kéo yếu hơn nhiều. Đây cũng là ưu điểm và nhược điểm được quân tâm hàng đầu.
✅️ Trải nghiệm giác quan
Tiếng ồn: Xe chạy xăng êm hơn xe chạy dầu. Đặc biệt ở khu vực thành thị. Xe chạy dầu sẽ gằn máy hơn. Đồng thời khí đốt dễ tạo mùi hôi của dầu.
Mùi hôi: Xe chạy dầu bị nhiều người phản ánh là gây ra mùi hôi ở trong nhà, kho, nơi để xe.
Khí thải: Khí thải từ máy dầu độc hại hơn, có lượng lưu huỳnh cao
Nhiều khách hàng phàn nàn về xe máy dầu là “ồn, hôi, rung lắc” và khí thải không thân thiện.
➤ Về tài chính:
Giá nhiên liệu: Xăng đắt hơn dầu. Nếu là xe kinh doanh dịch vụ thì giá nhiên liệu sẽ là vấn đề lớn.
Giá mua xe mới: Xe động cơ dầu đắt hơn xe động cơ xăng. Khả năng cháy của dầu kém hơn xăng nên động cơ dầu yêu cầu công nghệ cao hơn. Nếu là xe gia đình, thì chi phí nhiên liệu ít nên sẽ quan tâm đến giá chênh lệch động cơ. Xe máy dầu có thể đắt hơn xe máy xăng từ vài chục đến hàng trăm triệu (tùy dòng xe).
Chi phí bảo dưỡng: Chi phí bảo dưỡng, thay nhớt máy dầu luôn cao hơn.
Giá trị xe cũ thanh lý: Xe máy xăng rẻ hơn xe máy dầu. Nhưng khi chọn mua xe ô tô cũ thì xe máy dầu lại được quan tâm hơn. Xe động cơ máy dầu cũng ít mất giá và dễ bán lại hơn.
Bài toán kinh tế: Sau vài năm sử dụng, tiêu hao nhiên liệu đủ nhiều thì chi phí thật của hai xe đã bằng nhau. Lúc này là đến chu kỳ mà xe dầu bắt đầu hưởng lợi thế về tiền do giá dầu thấp. Và khi đó, chi phí cho một xe ô tô chạy dầu trở lên tiết kiệm hơn.
Do vậy, khách hàng chạy xe ô tô động cơ dầu cảm thấy hài lòng, tiết kiệm và “cực ổn”.
Nên mua xe chạy xăng hay xe chạy dầu?
Qua những đánh giá ưu nhược điểm từng loại động cơ trên cho thấy. Đi nhiều thì nên mua xe động cơ máy dầu, đi ít mua máy xăng. Xăng thì thời gian đầu tăng tốc tốt hơn dầu, lên dốc sức kéo thì dầu ok hơn. Tiền chêch giữa xe xăng và dầu thì chọn dầu hơn vì nó chênh ko đáng bao. Máy dầu dễ bán lại hơn xăng, độ mất giá ít hơn.
Xe ô tô máy dầu bên nước ngoài có giao thông thông thoáng hay dùng vì họ di chuyển trên cao tốc khá nhiều. Từ nhà đến chỗ làm là hàng trăm km. Ở VN máy dầu phù hợp với hộ kinh doanh chạy dịch vụ hoặc ai hay đi đường dài. Còn xe gia đình mà chạy ít loanh quanh mỗi ngày dăm ba chục km thì cứ động cơ xăng mà quất. Trừ trường hợp quá đam mê cái momen xoắn và thích trải nghiệm, thi thoảng đi phượt, leo lúi,…vv Còn nếu mua xe máy dầu chạy trong phố sẽ hơi khó chịu, vì tắc đường thường xuyên mà xe không có độ bốc khi đẩy ga sẽ cảm thấy xe rất yếu. Xăng chi phí bảo dưỡng và sửa chữa cũng tiết kiệm và đơn giản hơn dầu.
Hiện nay công nghệ động cơ dầu CRDI đã khắc phục được rất nhiều yếu điểm của động cơ dầu. Hứa hẹn một kỷ nguyên dành cho xe chạy dầu. Có lẽ, theo thời đại, chúng ta sẽ không còn phải băn nên mua xe động cơ máy chạy dầu hay chạy xăng nữa.
Công nghệ CRDI cho động cơ máy dầu
CRDI là gì?
CRDi là viết tắt của Common Rail Direct Injection. Đây là hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp dạng common rail (Đường dẫn chung) trong động cơ diesel. Công nghệ này cung cấp lợi thế về sự linh hoạt vừa đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất.
Tài liệu tiếng anh về CRDi: https://en.wikipedia.org/wiki/Common_rail
Lợi ích mà công nghệ CRDI cải thiện cho động cơ chạy dầu?
Tiết kiệm nhiên liệu và kiểm soát khí thải tốt hơn
Công nghệ CRDi giúp đảm bảo thời gian phun nhiên liệu, lượng nhiên liệu và nguyên tử hóa được điều khiển bằng điện tử sử dụng modul điều khiển lập trình. Điều này cho phép phun nhiều lần ở bất kỳ áp suất nào vào bất kỳ lúc nào (trong giới hạn được xác định trước). Hệ thống CRDi có mức độ linh hoạt cao nên được ứng dụng để cung cấp năng lượng, tiêu thụ nhiên liệu và kiểm soát khí thải tốt hơn.
Hiệu quả đốt cháy tốt hơn là một phần quan trọng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Có ít nhiên liệu bị lãng phí dưới dạng bồ hóng hoặc các hạt trong khí thải và cặn trong động cơ. Động cơ chạy sạch hơn sẽ tốt hơn cho môi trường đồng thời cải thiện độ bền lâu dài của động cơ.
Thêm vào đó, động cơ CRDi lọc nhiên liệu được tốt hơn nhằm đảm bảo mức độ tinh khiết cao hơn của nhiên liệu được bơm từ đường dẫn chung.
Giảm tiếng ồn, độ rung
Tiếng ồn và độ rung sẽ giảm đi đối với động cơ CRDi do tính linh hoạt của thời gian phun nhiên liệu. Động cơ trở nên yên tĩnh hơn và có chất lượng âm thanh tốt hơn. Động cơ CRDi cũng vận hành mượt mà hơn. Bạn cũng sẽ thấy mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn vì áp suất phun lớn hơn tạo ra luồng nhiên liệu (nguyên tử hóa) tốt hơn, đốt cháy hiệu quả hơn.
Rõ ràng, khi công nghệ CRDi với ưu điểm trên được ứng dụng rộng rãi. Thì liệu xe ô tô động cơ xăng và xe động cơ dầu cái nào là lựa chọn tốt hơn?
Kết luận
Chốt lại là người ta sản xuất ra hai loại với 2 mục đích sử dụng khác nhau. Xe động cơ dầu bền bỉ và đỡ tốn nhiên liệu hơn xăng. Phù hợp cho những quãng đường dài và sử dụng liên tục. Xe động cơ xăng cho trải nghiệm tốt khi đi ít và thường di chuyển trong phố.
Còn “Sướng” là cảm giác cá nhân mỗi người khác nhau, tự mình thử và trải nghiệm mới biết được. Đôi khi, cách thưởng thức và trải nghiệm của chúng ta lại khác với mọi người.
Bài viết có thể có ích: